Histudy is a education website template. You can customize all.
This way you can see for yourself all that we have to offer. Schedule Now.
ชื่อแหล่งเรียนรู้ ห้องดนตรี
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นายณัฐชนนท์ แก้วปลั่ง ตำแหน่งครูผู้ช่วย
ประโยชน์ / ความสำคัญ
ประโยชน์ของห้องดนตรีมีหลายประการ เช่น ช่วยปรับสภาพจิตใจ ให้อยู่ในสภาวะสมดุล มีมุมมองในเชิงบวก ผ่อนคลายความตึงเครียด ลดความวิตกกังวล กระตุ้น เสริมสร้าง และพัฒนาทักษะการเรียนรู้ และความจำ กระตุ้นประสาทสัมผัส การรับรู้ เสริมสร้างสมาธิ พัฒนาทักษะสังคม พัฒนาทักษะการสื่อสารและการใช้ภาษา พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว ลดความตึงตัว ของกล้ามเนื้อ ลดอาการเจ็บปวดจากสาเหตุต่าง ๆ ปรับลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม สร้างสัมพันธภาพที่ดีในการบำบัดรักษาต่าง ๆ และช่วยเสริมในกระบวนการบำบัดทางจิตเวช ทั้งในด้านการประเมินความรู้สึก สร้างเสริมอารมณ์เชิงบวก การควบคุมตนเอง การแก้ปมขัดแย้งต่าง ๆ และเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว
ชื่อแหล่งเรียนรู้ ห้องคอมพิวเตอร์
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ ว่าที่ร้อยตรีวาริน นิ่มนวน ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
ประโยชน์ / ความสำคัญ
ประโยชน์ของห้องคอมพิวเตอร์ ช่วยให้ผ่อนคลายความตึงเครียด ลดความวิตกกังวล กระตุ้น เสริมสร้าง และพัฒนาทักษะการเรียนรู้ กระตุ้นประสาทสัมผัส การรับรู้ สร้างเสริมอารมณ์เชิงบวก การควบคุมตนเอง
ประโยชน์ของห้องคอมพิวเตอร์ที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
ความสำคัญของห้องคอมพิวเตอร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้และเพิ่มทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ การสืบค้นข้อมูล เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ชีวิต เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ประโยชน์และเหมาะกับเด็กมากที่สุด
ชื่อแหล่งเรียนรู้ ห้องเรียนศิลปะ
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นางสาวจิตตานันท์ กลิ่นกุหลาบไพร ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
ความสำคัญ/ประโยชน์
ความสำคัญห้องเรียนศิลปะ เป็นกิจกรรมช่วยพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญา สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานงานการเคลื่อนไหวของร่างกาย เน้นที่กระบวนการ และกิจกรรมทางศิลปะ ไม่ได้เน้นที่ผลงานทางศิลปะ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการสื่อสาร และเสริมสร้างทักษะสังคมด้วย
ประโยชน์ของห้องเรียนศิลปะ
ชื่อแหล่งเรียนรู้ สนามหญ้าเพลินใจ
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นายมนตรี พรมอ้าย ตำแหน่ง ครู
ความสำคัญ/ประโยชน์
สนามหญ้าเพลินใจ เป็นพื้นที่สำหรับการส่งเสริมการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนสามารถปลดปล่อยพลังงาน ความคิดจินตนาการได้อย่างอิสระ เหมาะสมกับการเรียนรู้สำหรับเด็กในช่วงวัย 2 ขวบ เป็นต้นไป ที่ควรส่งเสริมการพัฒนาของกล้ามเสื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก ประสาทสัมผัส ให้เหมาะสมกับช่วงวัยผ่านกิจกรรมการเล่นและกิจกรรมต่างๆ
ประโยขน์ของสนามหญ้าเพลินใจ
1.เป็นลานกิจกรรมสำหรับนักเรียนเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น กิจกรรมการวิ่งเล่น กิจกรรมวงกลม
2.เป็นลานจัดกิจกรรมสำหรับพัฒนาทักษะทางสังคม เช่น การเล่นเป็นกลุ่มตามจินตนาการ การวิ่งไล่จับกัน
3.เป็นสถานที่ให้นักเรียนได้ผ่อนคลายตามอธัยศัยและกระตุ้นประสาทสัมผัสต่างๆ เช่น การใช้มือและเท้าสัมผัสพื้นหญ้า การได้รับกลิ่น หิน ดิน ทราย และฟังเสียงจากธรรมชาติรอบตัว
ชื่อแหล่งเรียนรู้ ห้อง กระตุ้นด้วยเทคนิคทางประสาทวิทยาศาสตร์ Neurofeedback Room
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก 63000
ความสำคัญ / ประโยชน์
ความสำคัญของห้อง กระตุ้นด้วยเทคนิคทางประสาทวิทยาศาสตร์ Neurofeedback Room
ห้อง Neurofeedback Room เป็นห้องสำหรับที่ใช้กระตุ้นผู้เรียนด้วยเทคนิคทางประสาทวิทยาศาสตร์โดยใช้อุปกรณ์สำหรับการวัดการเคลื่อนไหวของสมอง หรือ อิเล็กทรอเอนเซพาโลแกรม(Electroencephalogram) หรือ อีอีจี (EEG) แล้วแสดงผลลัพธ์ออกมาให้ผู้ถูกเทรนเห็นเป็นภาพ หรือเสียง แล้วให้ฝึกควบคุมตนเอง การควบคุมตนเองนั้นเป็นส่วนสำคัญของการทำงานของสมอง ดังนั้นการฝึก การควบคุมตนเอง (Self regulation)จึงทำให้สมองสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น ไบโอฟีดแบ็คคือกระบวนการ ทำให้ผู้ที่ถูกวัดได้ทราบว่าขณะที่วัดอยู่นั้นร่างกายเป็นอย่างไรโดยที่ใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์มาวัดค่าการทำงานของระบบในร่างกาย โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ที่ถูกวัดสามารถที่จะควบคุมการทำงานของร่างกาย ให้ดียิ่งขึ้น
ประโยชน์ของห้อง กระตุ้นด้วยเทคนิคทางประสาทวิทยาศาสตร์ Neurofeedback Room มีดังนี้
1.ช่วยให้เราสามารถทราบค่าการทำงานของสมองโดยใช้ เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์วัดออกมาเป็นค่าความถี่กระแสไฟฟ้า เมื่อผู้ที่ถูกวัด คลื่นทราบถึงการทำงาน ของคลื่นสมองได้แล้ว จะทำให้สามารถแก้ไขรูปแบบของคลื่นสมองของตนเองได้ด้วยการใช้ผลสะท้อนกลับ แบบเสียงและภาพ
2.ช่วยให้สมองของผู้ที่ได้รับการฝึกสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่สมองทำงานมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ได้แก่ เด็กที่มีภาวะสมาธิสั้น ความจำระยะสั้น โรคอารมณ์เศร้า การขาดความยับยั้งชั่งใจ การควบคุมทางอารมณ์ อาการนอนไม่หลับ อาการปวดศีรษะไมเกรน โรคลมชัก ปัญหาพฤติกรรมในเด็กออทิสติก โดยสมองที่สามารถปรับตัวได้ดีจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ชื่อแหล่งเรียนรู้ น้ำตกจำลอง
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นางสาวธัญดา เลิศเจริญพร ตำแหน่งครู
ประโยชน์ / ความสำคัญ
ลักษณะของน้ำตกจำลอง หมายถึง น้ำตกที่จัดทำขึ้นโดยมนุษย์ซึ่งจำลองแบบมาจาก น้ำตกธรรมชาติเพื่อทดแทนธรรมชาติส่วนที่ขาดหายไปเพื่อสนองต่อประสาทสัมผัสหลายๆ ด้านของมนุษย์ ในแง่ของการมองเห็น การได้ยิน หรือได้กลิ่นของน้ำ เพื่อให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายเย็นสบาย
ประโยชน์ของน้ำตกจำลองที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
1.การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ จิตใจ ได้แก่ ให้นักเรียนเกิดความผ่อนคลาย ลดความเครียด
2.นักเรียนได้เรียนรู้การสัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
3.ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความดึงดูดใจ สนใจ มีสมาธิ ใจจดใจจ่อมากขึ้น
4.นักเรียนได้ทำกิจกรรมด้านสังคมร่วมกับเพื่อน
5.ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เช่น การรู้จักสีของใบไม้ ดอกไม้ การฟังเสียงน้ำ
ชื่อแหล่งเรียนรู้ น้ำตกจำลอง
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นางสาวธัญดา เลิศเจริญพร ตำแหน่งครู
ประโยชน์ / ความสำคัญ
ลักษณะของน้ำตกจำลอง หมายถึง น้ำตกที่จัดทำขึ้นโดยมนุษย์ซึ่งจำลองแบบมาจาก น้ำตกธรรมชาติเพื่อทดแทนธรรมชาติส่วนที่ขาดหายไปเพื่อสนองต่อประสาทสัมผัสหลายๆ ด้านของมนุษย์ ในแง่ของการมองเห็น การได้ยิน หรือได้กลิ่นของน้ำ เพื่อให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายเย็นสบาย
ประโยชน์ของน้ำตกจำลองที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
1.การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ จิตใจ ได้แก่ ให้นักเรียนเกิดความผ่อนคลาย ลดความเครียด
2.นักเรียนได้เรียนรู้การสัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
3.ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความดึงดูดใจ สนใจ มีสมาธิ ใจจดใจจ่อมากขึ้น
4.นักเรียนได้ทำกิจกรรมด้านสังคมร่วมกับเพื่อน
5.ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เช่น การรู้จักสีของใบไม้ ดอกไม้ การฟังเสียงน้ำ
ชื่อแหล่งเรียนรู้ ลานฝึกทรงตัว
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นางสาวสุทธินันท์ ตุ่นวัน ตำแหน่ง ครู
ประโยชน์ / ความสำคัญ
สนามเด็กเล่นเป็นที่รวมของเด็ก ๆ ได้มาพบกันและเล่นกัน เป็นการสร้างสมรรถนะทางสังคมให้กับเด็ก ๆ ให้สามารถรู้จักอยู่ร่วมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน มีน้ำใจ ช่วยเหลือกัน ช่วยส่งเสริมและกระตุ้นพัฒนาการทั้งด้าน ร่างกาย กล้ามเนื้อ จิตใจ อารมณ์และรวมทั้งสมองในการคิดแก้ปัญหาของเด็ก ๆ การมีสนามให้เด็กเล่นเป็นความเมตตาของผู้ใหญ่ที่ “จัดให้” กับเด็ก เพราะเด็กไม่สามารถสร้างเอง หรือ “จัดให้” กับตนเองได้โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ที่มี “จิตเมตตา” หรือ “จิตสาธารณะ” ได้
ประโยชน์ของสนามเด็กเล่นที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
2.การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ จิตใจและสังคม ได้แก่ ส่งเสริมให้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด รู้จักปรับตัว เล่น ทำงานร่วมกับผู้อื่น เรียนรู้การระวังรักษา ความปลอดภัยทั้งของตนเองและผู้อื่น ฯลฯ
3.การส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา ได้แก่ ส่งเสริมให้มีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆ ที่แวดล้อมรอบตัว รู้จักการตัดสินใจ แก้ปัญหาด้วยตนเอง พัฒนาทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบการจำแนก ฯลฯ
ความสำคัญของสนามเด็กเล่น
สนามเด็กเล่นเป็นสถานที่สำคัญสำหรับการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก เพราะเป็นสถานที่ที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ออกไปนอกห้องเรียนได้ออกกำลังกายเพื่อพัฒนาการทุกด้าน โดยเฉพาะพัฒนาการทางร่างกายซึ่งคำนึงถึงพื้นฐานความสนใจของเด็กแต่ละคน
ชื่อแหล่งเรียนรู้ สนามเด็กเล่น
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นางสาวจารุวรรณ นาคเนียม ตำแหน่ง พนักงานราชการ
ประโยชน์ / ความสำคัญ
สนาม เด็กเล่นเป็นที่รวมของเด็ก ๆ ได้มาพบกันและเล่นกัน เป็นการสร้างสมรรถนะทางสังคมให้กับเด็ก ๆ ให้สามารถรู้จักอยู่ร่วมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน มีน้ำใจ ช่วยเหลือกัน ช่วยส่งเสริมและกระตุ้นพัฒนาการทั้งด้าน ร่างกาย กล้ามเนื้อ จิตใจ อารมณ์และรวมทั้งสมองในการคิดแก้ปัญหาของเด็ก ๆ การมีสนามให้เด็กเล่นเป็นความเมตตาของผู้ใหญ่ที่ “จัดให้” กับเด็ก เพราะเด็กไม่สามารถสร้างเอง หรือ “จัดให้” กับตนเองได้โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ที่มี “จิตเมตตา” หรือ “จิตสาธารณะ” ได้
ประโยชน์ของสนามเด็กเล่นที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
2.การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ จิตใจและสังคม ได้แก่ ส่งเสริมให้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด รู้จักปรับตัว เล่น ทำงานร่วมกับผู้อื่น เรียนรู้การระวังรักษา ความปลอดภัยทั้งของตนเองและผู้อื่น ฯลฯ
3.การส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา ได้แก่ ส่งเสริมให้มีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆ ที่แวดล้อมรอบตัว รู้จักการตัดสินใจ แก้ปัญหาด้วยตนเอง พัฒนาทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบการจำแนก ฯลฯ
ความสำคัญของสนามเด็กเล่น
สนามเด็กเล่นเป็นสถานที่สำคัญสำหรับการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก เพราะเป็นสถานที่ที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ออกไปนอกห้องเรียนได้ออกกำลังกายเพื่อพัฒนาการทุกด้าน โดยเฉพาะพัฒนาการทางร่างกายซึ่งคำนึงถึงพื้นฐานความสนใจของเด็กแต่ละคน
ชื่อแหล่งเรียนรู้ ห้องสมุด
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นางสาวเขมิกา ศรีกนกสายชล ตำแหน่ง พนักงานราชการ
ประโยชน์ / ความสำคัญ
ห้องสมุดเป็นแหล่งรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศที่หลากหลายและมีประโยชน์ ดังนี้
ความสำคัญของห้องสมุด
การศึกษาในปัจจุบัน มุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้อื่นๆ มาประกอบความรู้ที่ได้รับจากการเรียนในชั้น ผู้เรียนจะต้องหาความรู้เพิ่มเติมโดยการเข้าใช้ห้องสมุด เพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มขึ้น ความสำคัญของห้องสมุดอาจประมวลได้ ดังนี้
ที่มีการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษานั้น
ตามความสนใจของแต่ละบุคคล
เป็นการช่วยปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน
ชื่อแหล่งเรียนรู้ ลานกิจกรรม
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ประโยชน์ / ความสำคัญ
การเล่นกีฬาเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ เช่น กล้ามเนื้อแขน ขา มือ ลำตัว การประสานสัมพันธ์ของอวัยวะส่วนต่างๆ รวมถึงการควบคุมการทรงตัวขณะปฏิบัติกิจกรรมด้วย กีฬาสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นเกมการแข่งขัน เกมการละเล่น เกมพลศึกษาที่มีกฎกติกา ข้อตกลงในการเล่น มีลำดับขั้นตอนการเล่น และมีการตัดสินแพ้-ชนะ ทั้งนี้มุ่งให้เด็กได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสังคมไปพร้อมกัน
การเล่นกีฬาหรือเกมการเล่นกลางแจ้งสำหรับเด็กปฐมวัย ช่วยให้เด็กได้รับประโยชน์ ดังนี้
1. มีการเคลื่อนไหวร่างกายในส่วนต่างๆ เช่น แขน ขา มือ ลำตัว และศีรษะ รวมถึงการควบคุมการเคลื่อนไหว การทรงตัว การประสานกันของการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่
ชื่อแหล่งเรียนรู้ พระพุทธรูป
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นางสาวเมธินาถ ไกรรัตน์ ตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง
ประโยชน์ / ความสำคัญ
เพื่อเป็นที่กราบเคารพบูชาพระให้กับนักเรียน และเพื่อเป็นการส่งเสริมคุณธรรมให้กับผู้เรียน
ความสำคัญของพระพุทธรูป
การสร้างพระพุทธรูปจัดว่าเป็น พุทธบูชา ถ้าในกรรมฐานจัดว่าเป็นพุทธานุสสติกรรมฐาน (การระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์) ควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ ไม่ควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันตกหรือทิศใต้ เพราะจะทำให้สตางค์ไม่เหลือใช้ ส่วนอานิสงส์การสร้างแท่นพระนั้น ก็มีอานิสงส์เหมือนกับการสร้างพระพุทธรูป คือแท่นพระพุทธรูปเขาบกพร่องอยู่ เราทำให้เต็ม อย่างที่นางวิสาขาหรือพระสิวลีได้เคยทำมาในอดีตชาติ อานิสงส์ใหญ่มาก จะเกื้อหนุนให้รวย วาสนาบารมีสูง การสร้างแท่นพระหนุนพระพุทธรูป ซึ่งเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าให้สูงน่ะ จะทำให้ฐานะของเราดีขึ้น
ชื่อแหล่งเรียนรู้ ซุ้มพระ
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นางสาวทัสนันทน์ สุขประชาพันธ์ ตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง
ประโยชน์ / ความสำคัญ
เพื่อเป็นที่กราบเคารพบูชาพระให้กับนักเรียน และเพื่อเป็นการส่งเสริมคุณธรรมให้กับผู้เรียน
ความสำคัญของซุ้มพระ
การสร้างพระพุทธรูปจัดว่าเป็น พุทธบูชา ถ้าในกรรมฐานจัดว่าเป็นพุทธานุสสติกรรมฐาน (การระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์) ควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ ไม่ควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันตกหรือทิศใต้ เพราะจะทำให้สตางค์ไม่เหลือใช้ ส่วนอานิสงส์การสร้างแท่นพระนั้น ก็มีอานิสงส์เหมือนกับการสร้างพระพุทธรูป คือแท่นพระพุทธรูปเขาบกพร่องอยู่ เราทำให้เต็ม อย่างที่นางวิสาขาหรือพระสิวลีได้เคยทำมาในอดีตชาติ อานิสงส์ใหญ่มาก จะเกื้อหนุนให้รวย วาสนาบารมีสูง การสร้างแท่นพระหนุนพระพุทธรูป ซึ่งเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าให้สูงน่ะ จะทำให้ฐานะของเราดีขึ้น
ชื่อแหล่งเรียนรู้ ซุ้มพระ
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นางสาวทัสนันทน์ สุขประชาพันธ์ ตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง
ประโยชน์ / ความสำคัญ
เพื่อเป็นที่กราบเคารพบูชาพระให้กับนักเรียน และเพื่อเป็นการส่งเสริมคุณธรรมให้กับผู้เรียน
ความสำคัญของซุ้มพระ
การสร้างพระพุทธรูปจัดว่าเป็น พุทธบูชา ถ้าในกรรมฐานจัดว่าเป็นพุทธานุสสติกรรมฐาน (การระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์) ควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ ไม่ควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันตกหรือทิศใต้ เพราะจะทำให้สตางค์ไม่เหลือใช้ ส่วนอานิสงส์การสร้างแท่นพระนั้น ก็มีอานิสงส์เหมือนกับการสร้างพระพุทธรูป คือแท่นพระพุทธรูปเขาบกพร่องอยู่ เราทำให้เต็ม อย่างที่นางวิสาขาหรือพระสิวลีได้เคยทำมาในอดีตชาติ อานิสงส์ใหญ่มาก จะเกื้อหนุนให้รวย วาสนาบารมีสูง การสร้างแท่นพระหนุนพระพุทธรูป ซึ่งเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าให้สูงน่ะ จะทำให้ฐานะของเราดีขึ้น
ชื่อแหล่งเรียนรู้ ศาลพระภูมิ
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นางสาวสยุมพร เขียวชอุ่ม ตำแหน่ง พนักงานราชการ
ประโยชน์ / ความสำคัญ
เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับความเชื่อของคนสมัยก่อน
ความสำคัญของศาลพระภูมิ
ความเชื่อเรื่องพระภูมิเจ้าที่มีรากฐานความเชื่อมาจากการนับถือผีบรรพบุรุษ คือญาติผู้ใหญ่ ได้แก่ปู่ย่าตายายซึ่งตายไปแล้ว และด้วยความอาลัยรักแม้บรรพบุรุษเหล่านี้จะตายไปแล้วลูกหลานก็ยังระลึกถึง ท่านจึงอยู่เป็นผีประจำอยู่ในเรือน คอยดูแลเอาใจใส่ การเลี้ยงผีบรรพบุรุษปรากฏอยู่ในสังคมและวัฒนธรรมไทยทั่วทุกภาค เห็นได้ชัดจากเหนือเรียกผีปู่ย่า ภาคอีสานเรียกผีปู่ตา ภาคกลางเรียกผีปู่ย่าตายาย ภาคใต้เรียกผีตายาย ส่วนที่สถิตของวิญญาณผีปู่ย่านั้นก็มีคติของแต่ละภาคเช่นกัน ภาคเหนือจะสร้าง “หิ้งผี” ไว้ที่หัวนอนเพื่อให้เป็นที่วางดอกไม้บูชาผีบรรพบุรุษ ดอกไม้ที่วางทุกวันนี้เมื่อลูกหลานคนใดจะแยกเรือนออกไปก็จะ “แบ่งผี” คือเอาบางส่วนของดอกไม้นี้ไปกราบไหว้เหมือนได้นำผีบรรพบุรุษไปกราบไหว้ที่เรือนของตน จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่พานักเรียนมาศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรม และความเชื่อ
ชื่อแหล่งเรียนรู้ สวนเกษตร
ประเภทแหล่งเรียนรู้ ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก
ที่ตั้ง 203/7 ถนนเจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก
จังหวัดตาก 63000
ผู้รับผิดชอบ นายวีรพงษ์ ตระกุลรุ่งอำไพ ตำแหน่ง ครู
ประโยชน์ / ความสำคัญ
ประโยชน์ของการทำสวนเกษตร ช่วยพัฒนาการทำงานของสมองในหลาย ๆ ด้าน จากงานวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันว่าการปลูกผักไว้กินเองทำให้เรารู้สึกมีความสุขขึ้น เพราะสามารถสร้างพลังงานดี ๆ ให้แก่พื้นที่รอบข้าง ทั้งยังมอบความอุดมสมบูรณ์และเชื่อมโยงเรากับความมีชีวิตชีวา ดังนั้นการปลูกผักไว้กินเองนอกจากจะให้ประโยชน์ตามที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ยังทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นด้วยนั่นเอง
ประโยชน์ของสวนเกษตรที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
ความสำคัญของสวนเกษตร
การทำสวนเกษตรมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของการสัมผัส เช่น นักเรียนหลายคนไม่กล้าที่จะจับดิน หรือเอามือคลุกดิน แต่เมื่อนักเรียนได้สัมผัสบ่อยขึ้นพูดคุยถึงประโยชน์ของดิน ใบไม้ และวัสดุที่เป็นธรรมชาติ นักเรียนก็กล้าที่จะสัมผัสมากขึ้น และช่วยปลูกพืชลงในแปลงได้อย่างไม่รังเกียจ
©2025. All rights reserved byWarin Nimnurn