Post Not Found

Post Not Found

งานห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้

ห้องดนตรี

ผู้รับผิดชอบ นายณัฐชนนท์ แก้วปลั่ง ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย

ประโยชน์ของห้องดนตรีมีหลายประการ เช่น ช่วยปรับสภาพจิตใจ ให้อยู่ในสภาวะสมดุล มีมุมมองในเชิงบวก ผ่อนคลายความตึงเครียด ลดความวิตกกังวล กระตุ้น เสริมสร้าง และพัฒนาทักษะการเรียนรู้ และความจำ กระตุ้นประสาทสัมผัส การรับรู้ เสริมสร้างสมาธิ พัฒนาทักษะสังคม พัฒนาทักษะการสื่อสารและการใช้ภาษา พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว ลดความตึงตัว ของกล้ามเนื้อ ลดอาการเจ็บปวดจากสาเหตุต่าง ๆ ปรับลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม สร้างสัมพันธภาพที่ดีในการบำบัดรักษาต่าง ๆ และช่วยเสริมในกระบวนการบำบัดทางจิตเวช ทั้งในด้านการประเมินความรู้สึก สร้างเสริมอารมณ์เชิงบวก การควบคุมตนเอง การแก้ปมขัดแย้งต่าง ๆ และเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว

ประโยชน์ของห้องคอมดนตรีที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
1. การส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว ลดความตึงตัวของกล้ามเนื้อ การจัดการอาการเจ็บปวดจากสาเหตุต่างๆ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ฯลฯ
2. การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ จิตใจ ส่งเสริมให้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด ลดความวิตกกังวล ฯลฯ
3. การส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา กระตุ้นการรับรู้ เสริมสร้างสมาธิ กระตุ้นเสริมสร้าง และพัฒนาทักษะการเรียนรู้และความจำ ฯลฯ

ความสำคัญของห้องดนตรี
ดนตรีมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย จิตใจ และการทำงานของสมองในหลาย ๆ ด้าน จากการศึกษาวิจัยพบว่าผลของดนตรีต่อร่างกาย สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของ อัตราการหายใจ,อัตราการเต้นของชีพจร, ความดันโลหิต, การตอบสนองของม่านตา, ความตึงตัวของกล้ามเนื้อ และการไหลเวียนของเลือด จึงมีการนำดนตรีมาประยุกต์ใช้ในการรักษาโรคภัยไข้ เจ็บทั้งร่างกายและจิตใจ เรียกกันว่าดนตรีบำบัด

ห้องคอมพิวเตอร์

ผู้รับผิดชอบ ว่าที่ร้อยตรีวาริน นิ่มนวน  ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย

ประโยชน์ของห้องคอมพิวเตอร์ ช่วยให้ผ่อนคลายความตึงเครียด ลดความวิตกกังวล กระตุ้น เสริมสร้าง และพัฒนาทักษะการเรียนรู้ กระตุ้นประสาทสัมผัส การรับรู้ สร้างเสริมอารมณ์เชิงบวก การควบคุมตนเอง

ประโยชน์ของห้องคอมพิวเตอร์ที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
1. การส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก การประสานสัมพันธ์ของอวัยวะต่างๆ ฯลฯ
2. การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ จิตใจและสังคม ส่งเสริมให้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด ฯลฯ
3. การส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา ส่งเสริมให้มีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆ รู้จักการตัดสินใจ แก้ปัญหาด้วยตนเอง พัฒนาทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบการจำแนก ฯลฯ

ความสำคัญของห้องคอมพิวเตอร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้และเพิ่มทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะด้านคอมพิวเตอร์  การสืบค้นข้อมูล เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ชีวิต เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ประโยชน์และเหมาะกับเด็กมากที่สุดทักษะการสื่อสารและการใช้ภาษา พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว ลดความตึงตัว ของกล้ามเนื้อ ลดอาการเจ็บปวดจากสาเหตุต่าง ๆ ปรับลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม สร้างสัมพันธภาพที่ดีในการบำบัดรักษาต่าง ๆ และช่วยเสริมในกระบวนการบำบัดทางจิตเวช ทั้งในด้านการประเมินความรู้สึก สร้างเสริมอารมณ์เชิงบวก การควบคุมตนเอง การแก้ปมขัดแย้งต่าง ๆ และเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว

ห้องเรียนศิลปะ

ผู้รับผิดชอบ นางสาวจิตตานันท์ กลิ่นกุหลาบไพร ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย

ประโยชน์ของห้องเรียนศิลปะ
1. เพื่อการเยียวยาจิตใจ ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ขจัดความขัดแย้งภายในส่วนลึกของจิตใจ ช่วยให้มีระดับอารมณ์คงที่ดีขึ้น ไม่ฉุนเฉียว หรือโศกเศร้ามากนัก สามารถเข้าใจและจัดการกับอารมณ์ได้ดีขึ้นเมื่อมีสิ่งกระตุ้นต่างๆ เข้ามากระทบ
2. เสริมสร้างทักษะการเคลื่อนไหว ช่วยในการตอบสนองต่อความต้องการตามธรรมชาติที่จะเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ให้สามารถทำกิจกรรมที่ละเอียด มีความซับซ้อนมากขึ้น ช่วยให้มีการทำงานประสานกันของกล้ามเนื้อมัดต่างๆ อย่างคล่องแคล่ว และช่วยควบคุมทิศทางการเคลื่อนไหวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3. ช่วยเสริมสร้างทักษะสังคม ช่วยให้เข้าใจอารมณ์ ความคิดของตนเอง และเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น มีทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์ มีทักษะการแก้ปัญหาที่เหมาะสม สามารถปรับตัวในสังคมได้อย่างเหมาะสม

ความสำคัญของห้องเรียนศิลปะ
เป็นกิจกรรมช่วยพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญา สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานงานการเคลื่อนไหวของร่างกาย เน้นที่กระบวนการ และกิจกรรมทางศิลปะ ไม่ได้เน้นที่ผลงานทางศิลปะ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการสื่อสาร และเสริมสร้างทักษะสังคมด้วย

สวนหรรษา พาเพลินใจ

ผู้รับผิดชอบ นายมนตรี พรมอ้าย ตำแหน่ง ครู

ประโยขน์ของสวนหรรษา พาเพลินใจ
1. เป็นลานกิจกรรมสำหรับนักเรียนเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น กิจกรรมการวิ่งเล่น กิจกรรมวงกลม
2. เป็นลานจัดกิจกรรมสำหรับพัฒนาทักษะทางสังคม เช่น การเล่นเป็นกลุ่มตามจินตนาการ การวิ่งไล่จับกัน
3. เป็นสถานที่ให้นักเรียนได้ผ่อนคลายตามอธัยศัยและกระตุ้นประสาทสัมผัสต่างๆ เช่น การใช้มือและเท้าสัมผัสพื้นหญ้า การได้รับกลิ่น หิน ดิน ทราย และฟังเสียงจากธรรมชาติรอบตัว

ความสำคัญของสวนหรรษา พาเพลินใจ
สนามหญ้าเพลินใจ เป็นพื้นที่สำหรับการส่งเสริมการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนสามารถปลดปล่อยพลังงาน ความคิดจินตนาการได้อย่างอิสระ เหมาะสมกับการเรียนรู้สำหรับเด็กในช่วงวัย 2 ขวบ เป็นต้นไป ที่ควรส่งเสริมการพัฒนาของกล้ามเสื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก ประสาทสัมผัส ให้เหมาะสมกับช่วงวัยผ่านกิจกรรมการเล่นและกิจกรรมต่างๆ

ห้องกระตุ้นด้วยเทคนิคทางประสาทวิทยาศาสตร์ Neurofeedback Room

ผู้รับผิดชอบ นางสาววัศยา ทองดี ตำแหน่ง ครู

ประโยชน์ของห้อง กระตุ้นด้วยเทคนิคทางประสาทวิทยาศาสตร์ Neurofeedback Room มีดังนี้
1. ช่วยให้เราสามารถทราบค่าการทำงานของสมองโดยใช้ เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์วัดออกมาเป็นค่าความถี่กระแสไฟฟ้า เมื่อผู้ที่ถูกวัด คลื่นทราบถึงการทำงาน ของคลื่นสมองได้แล้ว จะทำให้สามารถแก้ไขรูปแบบของคลื่นสมองของตนเองได้ด้วยการใช้ผลสะท้อนกลับ แบบเสียงและภาพ
2.ช่วยให้สมองของผู้ที่ได้รับการฝึกสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่สมองทำงานมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ได้แก่ เด็กที่มีภาวะสมาธิสั้น ความจำระยะสั้น โรคอารมณ์เศร้า การขาดความยับยั้งชั่งใจ การควบคุมทางอารมณ์ อาการนอนไม่หลับ อาการปวดศีรษะไมเกรน โรคลมชัก ปัญหาพฤติกรรมในเด็กออทิสติก โดยสมองที่สามารถปรับตัวได้ดีจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความสำคัญของห้องกระตุ้นด้วยเทคนิคทางประสาทวิทยาศาสตร์ Neurofeedback Room
ห้อง Neurofeedback Room เป็นห้องสำหรับที่ใช้กระตุ้นผู้เรียนด้วยเทคนิคทางประสาทวิทยาศาสตร์โดยใช้อุปกรณ์สำหรับการวัดการเคลื่อนไหวของสมอง หรือ อิเล็กทรอเอนเซพาโลแกรม(Electroencephalogram) หรือ อีอีจี (EEG) แล้วแสดงผลลัพธ์ออกมาให้ผู้ถูกเทรนเห็นเป็นภาพ หรือเสียง แล้วให้ฝึกควบคุมตนเอง     การควบคุมตนเองนั้นเป็นส่วนสำคัญของการทำงานของสมอง ดังนั้นการฝึก การควบคุมตนเอง (Self regulation)จึงทำให้สมองสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น ไบโอฟีดแบ็คคือกระบวนการ ทำให้ผู้ที่ถูกวัดได้ทราบว่าขณะที่วัดอยู่นั้นร่างกายเป็นอย่างไรโดยที่ใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์มาวัดค่าการทำงานของระบบในร่างกาย โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ที่ถูกวัดสามารถที่จะควบคุมการทำงานของร่างกาย ให้ดียิ่งขึ้น

น้ำตกจำลอง

ผู้รับผิดชอบ นางสาวธัญดา เลิศเจริญพร ตำแหน่ง ครู     

ประโยชน์ของน้ำตกจำลองที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
1. การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ จิตใจ ได้แก่ ให้นักเรียนเกิดความผ่อนคลาย ลดความเครียด
2.นักเรียนได้เรียนรู้การสัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
3.ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความดึงดูดใจ สนใจ มีสมาธิ ใจจดใจจ่อมากขึ้น
4.นักเรียนได้ทำกิจกรรมด้านสังคมร่วมกับเพื่อน
5.ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เช่น การรู้จักสีของใบไม้ ดอกไม้ การฟังเสียงน้ำ

ความสำคัญของน้ำตกจำลอง
ลักษณะของน้ำตกจำลอง หมายถึง น้ำตกที่จัดทำขึ้นโดยมนุษย์ซึ่งจำลองแบบมาจาก น้ำตกธรรมชาติเพื่อทดแทนธรรมชาติส่วนที่ขาดหายไปเพื่อสนองต่อประสาทสัมผัสหลายๆ ด้านของมนุษย์ ในแง่ของการมองเห็น การได้ยิน หรือได้กลิ่นของน้ำ เพื่อให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายเย็นสบาย

ห้องกระตุ้นประสาทสัมผัส Sensory Room

ผู้รับผิดชอบ นายกิตติศักดิ์ กองคำสุข ตำแหน่ง ครู

ห้อง Sensory Room มีประโยชน์ในการกระตุ้น ประสาทต่างๆของเด็ก หรือผู้ใหญ่ที่มีความต้องการพิเศษ ไม่ว่าจะทางด้านการมอง การสัมผัส กลิ่น การฟัง การเคลื่อนไหว และยังช่วยยกระดับสมาธิได้ดีอีกด้วย ห้อง Sensory room จำเป็นต้องได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้ได้ใช้ประโยชน์จากห้องนี้อย่างเต็มที่ โดยภายในห้องมีการจัดระบบไฟส่องสว่างตามกิจกรรมที่กำหนดเพื่อให้เกิดสมาธิ และอยู่ในความสงบ รวมถึงการติดตั้งระบบไฟ และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทสัมผัสตามการแนะนำของนักกิจกรรมบำบัด เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

ประโยชน์ของ ห้องกระตุ้นประสาทสัมผัส Sensory room ที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
1. การส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ เพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ กายสัมผัส การมองเห็น การได้ยิน กลิ่น รสสัมผัส
2. การส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย ได้แก่พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก การประสานสัมพันธ์ของอวัยวะต่างๆ ส่งเสริมให้มีร่างกายแข็งแรงและสุขภาพดี ฯลฯ
3. การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ จิตใจและสังคม ได้แก่ เพื่อความผ่อนคลาย สร้างความไว้วางใจ ส่งเสริมให้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด รู้จักปรับตัว เล่น ทำงานร่วมกับผู้อื่น เรียนรู้การระวังรักษา ความปลอดภัยทั้งของตนเองและผู้อื่น ฯลฯ
4. การส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา ได้แก่ ส่งเสริมให้มีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆ ที่แวดล้อมรอบตัว รู้จักการตัดสินใจ แก้ปัญหาด้วยตนเอง พัฒนาทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบการจำแนก ฯลฯ

ลานฝึกทรงตัว

ผู้รับผิดชอบ นางสาวสุทธินันท์ ตุ่นวัน ตำแหน่ง ครู

ลานฝึกทรงตัวเด็กช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็ก ทำให้เด็กมีความคล่องแคล่ว ปลอดภัย และมั่นใจในการทำกิจกรรมต่างๆ เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและแกนกลางลำตัว เสริมการประสานงานระหว่างมือและตา และส่งผลดีต่อพัฒนาการด้านสติปัญญาและการควบคุมอารมณ์

ประโยชน์ของสนามเด็กเล่นที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
1. การส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย ได้แก่พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก การประสานสัมพันธ์ของอวัยวะต่างๆ ส่งเสริมให้มีร่างกายแข็งแรงและสุขภาพดี ฯลฯ
2. การทำกิจกรรมได้อย่างคล่องแคล่วและมั่นคงช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับเด็ก
3. ช่วยพัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อ มือ ตา และการรับรู้ตำแหน่งของร่างกาย

ความสำคัญของลานฝึกทรงตัว
ลานฝึกทรงตัวมีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็กในหลายด้าน ทั้งการ เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และ การประสานงานของร่างกาย ทำให้เด็กเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว ป้องกันการหกล้ม เพิ่มความมั่นใจในการทำกิจกรรมต่างๆ ช่วยในการ พัฒนาทักษะทางสังคม ผ่านการเล่นร่วมกับผู้อื่น และยังส่งผลต่อ การพัฒนาสมองและอารมณ์ เช่น การตัดสินใจ การแก้ปัญหา และการควบคุมอารมณ์.

สนามเด็กเล่น

ผู้รับผิดชอบ นางสาวจารุวรรณ นาคเนียม  ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย

ประโยชน์ของสนามเด็กเล่น
สนาม เด็กเล่นเป็นที่รวมของเด็ก ๆ ได้มาพบกันและเล่นกัน เป็นการสร้างสมรรถนะทางสังคมให้กับเด็ก ๆ ให้สามารถรู้จักอยู่ร่วมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน มีน้ำใจ ช่วยเหลือกัน ช่วยส่งเสริมและกระตุ้นพัฒนาการทั้งด้าน ร่างกาย กล้ามเนื้อ จิตใจ อารมณ์และรวมทั้งสมองในการคิดแก้ปัญหาของเด็ก ๆ การมีสนามให้เด็กเล่นเป็นความเมตตาของผู้ใหญ่ที่ “จัดให้” กับเด็ก เพราะเด็กไม่สามารถสร้างเอง หรือ “จัดให้” กับตนเองได้โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ที่มี “จิตเมตตา” หรือ “จิตสาธารณะ” ได้

ประโยชน์ของสนามเด็กเล่นที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
1. การส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย ได้แก่พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก การประสานสัมพันธ์ของอวัยวะต่างๆ ส่งเสริมให้มีร่างกายแข็งแรงและสุขภาพดี ฯลฯ
2.การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ จิตใจและสังคม ได้แก่ ส่งเสริมให้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด รู้จักปรับตัว เล่น ทำงานร่วมกับผู้อื่น เรียนรู้การระวังรักษา ความปลอดภัยทั้งของตนเองและผู้อื่น ฯลฯ
3.การส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา ได้แก่ ส่งเสริมให้มีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆ ที่แวดล้อมรอบตัว รู้จักการตัดสินใจ แก้ปัญหาด้วยตนเอง พัฒนาทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบการจำแนก ฯลฯ

ความสำคัญของสนามเด็กเล่น
สนามเด็กเล่นเป็นสถานที่สำคัญสำหรับการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก เพราะเป็นสถานที่ที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ออกไปนอกห้องเรียนได้ออกกำลังกายเพื่อพัฒนาการทุกด้าน โดยเฉพาะพัฒนาการทางร่างกายซึ่งคำนึงถึงพื้นฐานความสนใจของเด็กแต่ละคน

ห้องสมุด

ผู้รับผิดชอบ  นางสาวเขมิกา  ศรีกนกสายชล  ตำแหน่ง พนักงานราชการ

ประโยชน์ของห้องสมุด
ห้องสมุดเป็นแหล่งรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศที่หลากหลายและมีประโยชน์ ดังนี้
1. ก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
2. กระตุ้นให้รักการอ่านและการศึกษาค้นคว้า
3. ก่อให้เกิดการศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
4. เป็นสื่อกลางในกระบวนการเรียนการสอน
5. ตอบสนองความต้องการในการแสวงหาความรู้เฉพาะบุคคล ความสำคัญของห้องสมุด

การศึกษาในปัจจุบัน มุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้อื่นๆ มาประกอบความรู้ที่ได้รับจากการเรียนในชั้น ผู้เรียนจะต้องหาความรู้เพิ่มเติมโดยการเข้าใช้ห้องสมุด เพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มขึ้น ความสำคัญของห้องสมุดอาจประมวลได้ ดังนี้
1. ห้องสมุดเป็นที่รวมของทรัพยากรสารสนเทศต่างๆ ที่ผู้ใช้สามารถค้นคว้าหาความรู้ทุกสาขาวิชา ที่มีการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษานั้น
2. ห้องสมุดเป็นที่ที่ทุกคนจะเลือกอ่านหนังสือ และค้นคว้าหาความรู้ต่างๆได้โดยอิสระ ตามความสนใจของแต่ละบุคคล
3. ห้องสมุดช่วยให้ผู้ใช้ห้องสมุดพอใจที่จะอ่านหนังสือต่างๆโดยไม่รู้จักจบสิ้น เป็นการช่วยปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน
4. ช่วยให้ผู้ใช้ห้องสมุดมีความรู้ทันสมัยอยู่เสมอ
5. ช่วยให้ผู้ใช้ห้องสมุดมีนิสัยรักการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง
6. ช่วยให้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
7. ห้องสมุดจะช่วยให้ผู้ใช้ห้องสมุดรับรู้ในสมบัติสาธารณะ รู้จักใช้และระวังรักษาอย่างถูกต้อง

ลานกิจกรรม

ผู้รับผิดชอบ นายมนตรี พรมอ้าย ตำแหน่ง ครู

การเล่นกีฬาเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ เช่น กล้ามเนื้อแขน ขา มือ ลำตัว การประสานสัมพันธ์ของอวัยวะส่วนต่างๆ รวมถึงการควบคุมการทรงตัวขณะปฏิบัติกิจกรรมด้วย กีฬาสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นเกมการแข่งขัน เกมการละเล่น เกมพลศึกษาที่มีกฎกติกา ข้อตกลงในการเล่น มีลำดับขั้นตอนการเล่น และมีการตัดสินแพ้-ชนะ ทั้งนี้มุ่งให้เด็กได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสังคมไปพร้อมกัน

การเล่นกีฬาหรือเกมการเล่นกลางแจ้งสำหรับเด็กปฐมวัย ช่วยให้เด็กได้รับประโยชน์ ดังนี้
1. มีการเคลื่อนไหวร่างกายในส่วนต่างๆ เช่น แขน ขา มือ ลำตัว และศีรษะ รวมถึงการควบคุมการเคลื่อนไหว การทรงตัว การประสานกันของการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่
2. ทำให้เด็กมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง สามารถใช้อวัยวะส่วนต่างๆ ทำงานต่างๆได้ดี มีความสามารถในการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่
3. การเล่นกีฬาทำให้เด็กรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย ทำให้มีอารมณ์ดี
4. รู้จักบทบาทของตนเองในการเล่นและการเรียนรู้กระบวนการกลุ่ม
5. มีผลต่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญา เช่น การเล่นทำให้เด็กได้คิดแก้ปัญหา เกิดจินตนาการและความคิดสร้าง สรรค์ การเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ เช่น การแบ่งจำนวนผู้เล่นให้เท่ากัน การยืนเรียงแถว การนับจำนวนสมาชิกในแต่ละทีมในการเล่นกีฬา เป็นต้น
6. ฝึกสมองในการคิด การตัดสินใจ การแก้ปัญหา การคาดคะเน
7. การรับรู้กฎ กติกามารยาท การทำสิ่งต่างๆด้วยความสุข รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย
8. เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้สำรวจโครงสร้างทางด้านสรีระ เช่น การใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย ฝึกการเคลื่อนไหว การใช้พลังงานของร่างกาย และยังช่วยให้เด็กได้ค้นหาความสามารถพิเศษของตนเอง

พระพุทธรูป

ผู้รับผิดชอบ นายมนตรี พรมอ้าย ตำแหน่ง ครู

ประโยชน์ของพระพุทธรูป
เพื่อเป็นที่กราบเคารพบูชาพระให้กับนักเรียน และเพื่อเป็นการส่งเสริมคุณธรรมให้กับผู้เรียน

ความสำคัญของพระพุทธรูป
การสร้างพระพุทธรูปจัดว่าเป็น พุทธบูชา ถ้าในกรรมฐานจัดว่าเป็นพุทธานุสสติกรรมฐาน (การระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์) ควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ ไม่ควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันตกหรือทิศใต้ เพราะจะทำให้สตางค์ไม่เหลือใช้ ส่วนอานิสงส์การสร้างแท่นพระนั้น ก็มีอานิสงส์เหมือนกับการสร้างพระพุทธรูป คือแท่นพระพุทธรูปเขาบกพร่องอยู่ เราทำให้เต็ม อย่างที่นางวิสาขาหรือพระสิวลีได้เคยทำมาในอดีตชาติ อานิสงส์ใหญ่มาก จะเกื้อหนุนให้รวย วาสนาบารมีสูง การสร้างแท่นพระหนุนพระพุทธรูป ซึ่งเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าให้สูงน่ะ จะทำให้ฐานะของเราดีขึ้น

ซุ้มพระ

ผู้รับผิดชอบ นางสาวทัสนันทน์ สุขประชาพันธ์ ตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง

ประโยชน์ของซุ้มพระ
เพื่อเป็นที่กราบเคารพบูชาพระให้กับนักเรียน และเพื่อเป็นการส่งเสริมคุณธรรมให้กับผู้เรียน

ความสำคัญของซุ้มพระ
การสร้างพระพุทธรูปจัดว่าเป็น พุทธบูชา ถ้าในกรรมฐานจัดว่าเป็นพุทธานุสสติกรรมฐาน (การระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์) ควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ ไม่ควรหันหน้าพระบูชาไปทางทิศตะวันตกหรือทิศใต้ เพราะจะทำให้สตางค์ไม่เหลือใช้ ส่วนอานิสงส์การสร้างแท่นพระนั้น ก็มีอานิสงส์เหมือนกับการสร้างพระพุทธรูป คือแท่นพระพุทธรูปเขาบกพร่องอยู่ เราทำให้เต็ม อย่างที่นางวิสาขาหรือพระสิวลีได้เคยทำมาในอดีตชาติ อานิสงส์ใหญ่มาก จะเกื้อหนุนให้รวย วาสนาบารมีสูง การสร้างแท่นพระหนุนพระพุทธรูป ซึ่งเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าให้สูงน่ะ จะทำให้ฐานะของเราดีขึ้น

ศาลพระภูมิ

ผู้รับผิดชอบ  นางสาวสยุมพร  ใจดี  ตำแหน่ง พนักงานราชการ

ประโยชน์ของศาลพระภูมิ
เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับความเชื่อของคนสมัยก่อน

ความสำคัญของศาลพระภูมิ
ความเชื่อเรื่องพระภูมิเจ้าที่มีรากฐานความเชื่อมาจากการนับถือผีบรรพบุรุษ  คือญาติผู้ใหญ่ ได้แก่ปู่ย่าตายายซึ่งตายไปแล้ว  และด้วยความอาลัยรักแม้บรรพบุรุษเหล่านี้จะตายไปแล้วลูกหลานก็ยังระลึกถึง  ท่านจึงอยู่เป็นผีประจำอยู่ในเรือน  คอยดูแลเอาใจใส่  การเลี้ยงผีบรรพบุรุษปรากฏอยู่ในสังคมและวัฒนธรรมไทยทั่วทุกภาค เห็นได้ชัดจากเหนือเรียกผีปู่ย่า  ภาคอีสานเรียกผีปู่ตา  ภาคกลางเรียกผีปู่ย่าตายาย  ภาคใต้เรียกผีตายาย   ส่วนที่สถิตของวิญญาณผีปู่ย่านั้นก็มีคติของแต่ละภาคเช่นกัน  ภาคเหนือจะสร้าง “หิ้งผี” ไว้ที่หัวนอนเพื่อให้เป็นที่วางดอกไม้บูชาผีบรรพบุรุษ  ดอกไม้ที่วางทุกวันนี้เมื่อลูกหลานคนใดจะแยกเรือนออกไปก็จะ “แบ่งผี” คือเอาบางส่วนของดอกไม้นี้ไปกราบไหว้เหมือนได้นำผีบรรพบุรุษไปกราบไหว้ที่เรือนของตน จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่พานักเรียนมาศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรม และความเชื่อ

สวนเกษตร

ผู้รับผิดชอบ นายวีรพงษ์ ตระกุลรุ่งอำไพ ตำแหน่ง ครู

ประโยชน์ของการทำสวนเกษตร 
ช่วยพัฒนาการทำงานของสมองในหลาย ๆ ด้าน จากงานวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันว่าการปลูกผักไว้กินเองทำให้เรารู้สึกมีความสุขขึ้น เพราะสามารถสร้างพลังงานดี ๆ ให้แก่พื้นที่รอบข้าง ทั้งยังมอบความอุดมสมบูรณ์และเชื่อมโยงเรากับความมีชีวิตชีวา ดังนั้นการปลูกผักไว้กินเองนอกจากจะให้ประโยชน์ตามที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ยังทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นด้วยนั่นเอง

ประโยชน์ของสวนเกษตรที่มีต่อพัฒนาการด้านต่างๆ มีดังนี้
การส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้อเล็ก การประสานสัมพันธ์ของอวัยวะต่างๆ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ฯลฯ การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ จิตใจ ส่งเสริมให้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด ลดความวิตกกังวล ฯลฯ การส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา กระตุ้นการรับรู้ เสริมสร้างสมาธิ กระตุ้นเสริมสร้าง ทักษะการเรียนรู้ ฯลฯ

ความสำคัญของสวนเกษตร
การทำสวนเกษตรมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของการสัมผัส เช่น นักเรียนหลายคนไม่กล้าที่จะจับดิน หรือเอามือคลุกดิน แต่เมื่อนักเรียนได้สัมผัสบ่อยขึ้นพูดคุยถึงประโยชน์ของดิน ใบไม้  และวัสดุที่เป็นธรรมชาติ นักเรียนก็กล้าที่จะสัมผัสมากขึ้น  และช่วยปลูกพืชลงในแปลงได้อย่างไม่รังเกียจ 
Hi, Welcome back!
Forgot Password?
Don't have an account?  Register Now
SORT By Rating
SORT By Order
SORT By Author
SORT By Price
SORT By Category