Histudy is a education website template. You can customize all.
กิจกรรมเสริมหลักสูตรศิลปะสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ มุ่งให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษมีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพ และมีความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป
เน้นที่กระบวนการทางศิลปะการเลือกใช้เครื่อง มือทางศิลปะ เพื่อนามาบำบัดรักษา เด็กพิเศษให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาของเด็กแต่ละคนที่แตกต่างกัน ใช้ศิลปะเป็นสื่อในการแสดงออก ของอารมณ์ ความรู้สึก ความขัดแย้งที่ซ่อนอยู่ภายในส่วนลึกของจิตใจที่ไม่สามารถแสดงออกเป็นคำพูดได้ โดยสรุปคือ
เน้นที่กระบวนการ สร้างผลงานมากกว่า ตัวผลงาน
“การสอนศิลปะในกลุ่มเด็กพิเศษ”
การสอนศิลปะในกลุ่มเด็กที่มีความต้องการพิเศษ มีข้อพิจารณาที่จะต้องให้ความสำคัญเพิ่มขึ้น คือ
– ต้องทำความเข้าใจกับสภาพปัญหาและระดับความสามารถของเด็ก
– รู้ถึงความต้องการของเด็ก
– อยู่ในบรรยากาศที่ผ่อนคลายไม่สร้างความกดดัน
– และมีการวางโปรแกรมพัฒนาการเรียนรู้เป็นรายบุคคล (IEP และ IIP)
จะไม่เน้นทฤษฎีทางศิลปะ ความถูกต้อง ความสวยงาม
ศิลปะช่วยให้เด็กพิเศษมองเป็น
รู้จักใช้พื้นที่ให้เกิดความสวยงามด้วยเส้นและสี
มีความสุขกับการใช้พู่กัน เล่นกับกระดาษ และอุปกรณ์การวาดด้วยเทคนิคต่างๆ
เด็กแต่ละคนจะมีโอกาสสร้างงานที่เป็นสไตล์ตัวเอง วันเวลาที่ผ่านไปกับการฝึกฝนด้านศิลปะ ใจของเด็กกล้าหาญขึ้น
งานศิลปะช่วยให้เขามีสมาธิทำงานที่นาน ใช้เวลามุ่งมั่นกับงานนั้น
งานศิลปะช่วยให้คนยอมรับเขาอย่างที่เขาเป็น ทำให้คนอื่นได้เห็นความสามารถที่ฝังลึกอยู่ข้างใน
“ศิลปะ” พัฒนาอารมณ์ สติปัญญา สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานงาน การเคลื่อนไหวของร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วย กระตุ้นการสื่อสาร และเสริมสร้างทักษะสังคม
ศิลปะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในเรื่อง สี รูปทรง และพื้นผิว ได้ดี ทำให้ต้องคิด เปรียบเทียบ แยกแยะความแตกต่าง
หลังการเข้าร่วมโปรแกรมศิลปะบาบัดไประยะ หนึ่งพบว่าผู้รับการบาบัดมีความสามารถทางศิลปะเพิ่มขึ้นบางคน ฉายแววทางศิลปะออกมาให้เห็นเด่นชัด มีชิ้นงานที่มีคุณค่าทางศิลปะ
ครูมีบทบาทให้ข้อเสนอแนะกระตุ้นความคิด สร้างสรรค์ ให้การยอมรับ และให้แรงเสริมกาลังใจ คำชมเชยต่างๆ แต่ไม่ใช่การสอนหรือบอกให้ทำ ไม่มีการประเมินผลงาน โดยใช้มาตรฐานของผู้ใหญ่
ในการทำงานศิลปะ เด็กๆได้เรียนรู้ตั้งแต่เริ่มเตรียมอุปกรณ์ การรอคอย การทำงานเป็นขั้นตอน เรียนรู้ที่จะต้องทำตามขั้นตอนข้อกำหนดในระหว่างสร้างงาน การสะท้อนความคิดชื้นชมผลงานของกันและกัน ไปจนถึงการเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาด และทำความสะอาดสถานที่จัดกิจกรรม
ความภาคภูมิใจยังเป็นผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นระหว่างการ สร้างสรรค์งานศิลปะ ช่วยให้เกิดความสุข ตระหนักในคุณค่าของตนเอง มีความมั่นใจ กล้าคิด กล้าแสดงออกเพิ่มขึ้น
ศิลปะพัฒนาสังคม ศิลปะช่วยให้เรียนรู้ทักษะสังคมผ่านการทำกิจกรรมศิลปะ ร่วมกันเป็นกลุ่ม รู้จักการรอคอย ผลัดกันทำ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เสียสละ มีน้ำใจ ไม่เอาเปรียบกันนอกจากนี้ยังเรียนรู้ที่จะแสดงออกซึ่งอารมณ์ ความรู้สึก ความคิด ความต้องการของตนเอง และการเข้าใจผู้อื่น โดยใช้ศิลปะเป็นสื่อศิลปะจึงเป็นสื่อสาคัญที่ช่วยให้สัมพันธภาพทางสังคมดำเนิน ไปอย่างสงบสุข สมานฉันท์ สามารถใช้เป็นตัวกลางในการจัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน
©2025. All rights reserved byWarin Nimnurn