Post Not Found

Post Not Found

OT

กิจกรรมบำบัด (Occupational Therapy)

กิจกรรมบำบัด (Occupational Therapy) เป็นการบำบัดรักษา ฟื้นฟู และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กแต่ละคนให้เหมาะสมตามวัย ผ่านการทำกิจกรรมที่มีจุดมุ่งหมาย

จุดมุ่งหมาย

    กิจกรรมเสริมหลักสูตรกิจกรรมบำบัด สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
มุ่งให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษมีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพ และมีความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไปจึงกำหนดจุดหมาย ดังนี้

  1. มีทักษะการรับความรู้สึกและตอบสนองต่อสิ่งเร้าจากประสาทสัมผัสที่เหมาะสมกับวัยและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท
  2. มีทักษะการประสานงานของกล้ามเนื้อมัดเล็กและความคล่องแคล่วในการใช้มือที่เหมาะสมกับวัยและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท
  3. มีทักษะการรับรู้ทางสายตาที่เหมาะสมกับวัยและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท
  4. มีทักษะการใช้อุปกรณ์ช่วยที่เหมาะสมกับวัยและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท

กระบวนการให้บริการกิจกรรมบำบัดในสถานศึกษา


กระบวนการให้บริการกิจกรรมบําบัดในสถานศึกษา จะมีลําดับขั้นตอน ดังต่อไปนี้
1. คัดกรองผู้รับบริการเพื่อเข้ารับบริการทางกิจกรรมบําบัด 2. ประเมินผู้รับบริการเป็นรายบุคคล
ก. ลักษณะที่มองเห็นจากภายนอก (General Appearance) 3. ซักประวัติการตั้งครรภ์ การคลอด ประวัติการเจ็บป่วย (Patient History) ค. ตรวจประเมินทางด้านต่อไปนี้
– ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว (Motor Function)
– ด้านการรับความรู้สึก (Sensory Function)
– ด้านการรับรู้และการเรียนรู้ (Perceptual Awareness)
– ด้านการช่วยตนเองในด้านกิจวัตรประจําวัน (Activity of Daily Living) – ด้านอารมณ์และสังคม (Social and Emotional)
– ด้านการใช้มือ (Hand Function
3. การวางแผนบําบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ
4. การให้บริการกิจกรรมบําบัด
4.1 การให้บริการโดยตรง (Direct Service) หมายถึง การให้บริการโดย ครูกิจกรรมบําบัดเป็นผู้ปฏิบัติเอง เช่น การบําบัดรายบุคคล หรือการบําบัดรายกลุ่ม

4.2 การกํากับติดตาม (Monitoring Service) หมายถึงการออกแบบและการวาง
แผนการบําบัดแก่ผู้รับบริการโดยมีบุคลากรอื่นเป็นผู้ปฏิบัติตามแผนนั้น เช่น ผู้ ปกครอง พี่เลี้ยง ภายใต้การดูแลของครูกิจกรรมบําบัด
4.3 การให้คําปรึกษา (Consultation Service) หมายถึง การให้คําปรึกษาแก่ ครู ประจําชั้น ครอบครัวผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคนิคและการใช้กิจกรรมต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา เช่น การแนะนําในการจัดท่าทาง การ
ปรับพฤติกรรมในชั้นเรียน
4.4 การบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การเยี่ยมบ้าน การออกชุมชน การดัดแปลง อุปกรณ์ช่วยและอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ และการปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับผู้รับ บริการในแต่ละรายบุคคล

 

กิจกรรมที่จัด

การให้บริการโดยตรง (Direct Service) หมายถึง การให้บริการโดย
ครูกิจกรรมบำบัดเป็นผู้ปฏิบัติเอง เช่น การบำบัดรายบุคคล หรือการบำบัดรายกลุ่ม

ให้บริการตามบ้าน

การบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น การเยี่ยมบ้าน การออกชุมชน การดัดแปลง อุปกรณ์ช่วยและอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ และการปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับผู้รับบริการในแต่ละ รายบุคคล

การให้คำปรึกษา

     บริการให้คำปรึกษา แก่ผู้ปกครองพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษให้ให้ฝึกฝนด้วยวิธีการทางกิจกรรมบำบัด สามารถทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น เช่น การเรียน เล่น แต่งตัว หรือสื่อสาร โดยนักกิจกรรมบำบัดจะประเมินและออกแบบแผนการดูแลที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

Hi, Welcome back!
Forgot Password?
Don't have an account?  Register Now
SORT By Rating
SORT By Order
SORT By Author
SORT By Price
SORT By Category