Post Not Found

Post Not Found

บทบาทหน้าที่

รับสมัคร รวบรวมข้อมูลนักเรียน คัดกรองประเภทความพิการทางการศึกษา ประเมินความสามารถพื้นฐานของเด็กพิการที่มารับบริการจัดให้มีการทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)อย่างถูกต้องตามขั้นตอน ให้บริการเตรียมความพร้อมและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการสอนรายบุคคล ประเมินความก้าวหน้าพัฒนาการ และทบทวน ปรับปรุงแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม จำเป็นต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบและมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อให้การช่วยเหลือเด็กพิการสามารถตอบสนองต่อความต้องการจำเป็นพิเศษของเด็กแต่ละคนได้อย่างเหมาะสม ซึ่งมีกระบวนการทั้งหมด  7 ขั้นตอนดังต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1 การเก็บรวบรวมข้อมูล

เป็นขั้นตอนแรกในการรวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับเด็กพิการในทุกๆด้าน เพื่อให้ได้ข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ และตัดสินใจการวางแผนการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม โดยการเก็บข้อมูลจากการสังเกต (Observation) การสัมภาษณ์ (Interview) การซักประวัติ และการเยี่ยมบ้าน

ขั้นตอนที่ 2 การคัดกรองประเภทความพิการทางการศึกษา (Screening Test)

เป็นวิธีการคัดกรองเด็กหรือบุคคลที่มีความบกพร่องแยกออกเด็กทั่วไป กระบวนการคัดกรอง ทำได้โดยใช้แบบคัดกรองของกระทรวงศึกษาธิการพ.ศ. 2550 เป็นหลักและอาจใช้แบบคัดกรองของหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อประมวลข้อมูลเพิ่มเติม

ขั้นตอนที่ 3 การประเมินความสามารถพื้นฐาน (Based Assessment)

ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนเพื่อค้นหาศักยภาพหรือความสามารถที่เป็นจุดเด่นของผู้เรียน และทักษะที่ผู้เรียนมีความสามารถในปัจจุบันรวมทั้งค้นหาจุดด้อยหรือปัญหาของผู้เรียน โดยเปรียบเทียบกับพัฒนาการตามวัยของเด็กทั่วไป ทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญาซึ่งจะเป็นข้อมูลในการวางแผนการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของผู้เรียนเป็นรายบุคคล โดยการประสานความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้อง เช่น ครูประจำชั้น ครูการศึกษาพิเศษ นักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยา นักกิจกรรมบำบัด นักอรรถบำบัดเพื่อประเมินความสามารถและวางแผนในการพัฒนาการเรียนรู้หรือศักยภาพตลอดจนการวัดและประเมินผลพัฒนาการ

ขั้นตอนที่ 4 การจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program : IEP)

เป็นแนวทางในการวางแผนช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการจำเป้นพิเศษ ตั้งแต่แรกเริ่มซึ่งเป็นการประสานงาน ให้ความร่วมมือกันระหว่างครอบครัวกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนบริการที่เหมาะสมของแต่ละบุคคล ซึ่งประชุมคณะกรรมการเพื่อจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ตามองค์ประกอบที่กำหนดไว้ในประกาศกระทรวง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2552

ขั้นตอนที่ 5 การให้บริการด้วยการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม (Appropriate Intervention Activities)

การจัดการให้บริการที่เหมาะสมในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานความสามารถทางการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมให้เด็กพิเศษทุกประเภทต้องคำนึงถึงระดับความสามารถพื้นฐานและข้อจำกัดของแต่ละบุคคล และการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนพิการทุกประเภทจะต้องคำนึงถึงกิจกรรมเช่นเดียวกับผู้เรียนทั่วไปตามแผนการสอนเฉพาะบุคคล (Individual Implementation Plan : IIP)

ขั้นตอนที่ 6 การประเมินความก้าวหน้า (Re-Assessment)

ครูการศึกษาพิเศษ ครูประจำชั้น จะประชุมเพื่อสรุปหาความก้าวหน้าของนักเรียนแต่ละคน ตลอดจนต้องมีการรายงานความก้าวหน้าโดยมีพ่อแม่ ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินซึ่งควรจะมีการประเมินอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง

ขั้นตอนที่ 7 การนิเทศ ติดตาม ประเมินผลและการส่งต่อ

ในการนิเทศ ติดตาม ประเมินผล และการส่งต่อ หรือย้ายสถานศึกษาให้สถานศึกษานำส่งแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล รายงานผลการประเมินการดำเนินการตามแผน แฟ้มประวัติ และแฟ้มสะสมผลการเรียนของผู้เรียน เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดการศึกษาต่อไป

Hi, Welcome back!
Forgot Password?
Don't have an account?  Register Now
SORT By Rating
SORT By Order
SORT By Author
SORT By Price
SORT By Category