ขั้นตอนที่ 3 การประเมินความสามารถพื้นฐาน (Based Assessment)
ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนเพื่อค้นหาศักยภาพหรือความสามารถที่เป็นจุดเด่นของผู้เรียน และทักษะที่ผู้เรียนมีความสามารถในปัจจุบันรวมทั้งค้นหาจุดด้อยหรือปัญหาของผู้เรียน โดยเปรียบเทียบกับพัฒนาการตามวัยของเด็กทั่วไป ทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญาซึ่งจะเป็นข้อมูลในการวางแผนการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของผู้เรียนเป็นรายบุคคล โดยการประสานความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้อง เช่น ครูประจำชั้น
ครูการศึกษาพิเศษ นักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยา นักกิจกรรมบำบัด นักอรรถบำบัดเพื่อประเมินความสามารถและวางแผนในการพัฒนาการเรียนรู้หรือศักยภาพตลอดจนการวัดและประเมินผลพัฒนาการ