Post Not Found

Post Not Found

วัตถุประสงค์

  • เพื่อจัดระเบียบการทำงานของสมองที่สัมพันธ์กับร่างกายและจิตใจ เมื่อสมองทํางานไม่ดีจะมีผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ ดังนั้นการเทรนสมองเพื่อเพิ่มศักยภาพของสมองเป็นการช่วยให้ร่างกายและจิตใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการฝึกด้วย นิวโรฟีดแบคไม่มีอันตรายและไม่มีผลข้างเคียง สามารถทําร่วมกันกับการฝึกอย่างอื่นได้

ความหมายของ นิวโรฟีคแบค

  • เพื่อจัดระเบียบการทำงานของสมองที่สัมพันธ์กับร่างกายและจิตใจ เมื่อสมองทํางานไม่ดีจะมีผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ ดังนั้นการเทรนสมองเพื่อเพิ่มศักยภาพของสมองเป็นการช่วยให้ร่างกายและจิตใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการฝึกด้วย นิวโรฟีดแบคไม่มีอันตรายและไม่มีผลข้างเคียง สามารถทําร่วมกันกับการฝึกอย่างอื่นได้

ประโยชน์ของห้อง กระตุ้นด้วยเทคนิคทางประสาทวิทยาศาสตร์ Neurofeedback มีดังนี้

  1. ช่วยให้เราสามารถทราบค่าการทำงานของสมองโดยใช้ เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์วัดออกมาเป็นค่าความถี่กระแสไฟฟ้า เมื่อผู้ที่ถูกวัด คลื่นทราบถึงการทำงาน ของคลื่นสมองได้แล้ว จะทำให้สามารถแก้ไขรูปแบบของคลื่นสมองของตนเองได้ด้วยการใช้ผลสะท้อนกลับ แบบเสียงและภาพ

  2.ช่วยให้สมองของผู้ที่ได้รับการฝึกสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่สมองทำงานมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ได้แก่ เด็กที่มีภาวะสมาธิสั้น ความจำระยะสั้น โรคอารมณ์เศร้า การขาดความยับยั้งชั่งใจ การควบคุมทางอารมณ์ อาการนอนไม่หลับ อาการปวดศีรษะไมเกรน โรคลมชัก ปัญหาพฤติกรรมในเด็กออทิสติก โดยสมองที่สามารถปรับตัวได้ดีจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความสำคัญของการกระตุ้นด้วยเทคนิคทางประสาทวิทยาศาสตร์ Neurofeedback 

          ใช้กระตุ้นผู้เรียนด้วยเทคนิคทางประสาทวิทยาศาสตร์โดยใช้อุปกรณ์สำหรับการวัดการเคลื่อนไหวของสมอง หรือ อิเล็กทรอเอนเซพาโลแกรม(Electroencephalogram) หรือ อีอีจี (EEG) แล้วแสดงผลลัพธ์ออกมาให้ผู้ถูกเทรนเห็นเป็นภาพ หรือเสียง แล้วให้ฝึกควบคุมตนเอง การควบคุมตนเองนั้นเป็นส่วนสำคัญของการทำงานของสมอง ดังนั้นการฝึก การควบคุมตนเอง (Self regulation)จึงทำให้สมองสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น ไบโอฟีดแบ็คคือกระบวนการ ทำให้ผู้ที่ถูกวัดได้ทราบว่าขณะที่วัดอยู่นั้นร่างกายเป็นอย่างไรโดยที่ใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์มาวัดค่าการทำงานของระบบในร่างกาย โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ที่ถูกวัดสามารถที่จะควบคุมการทำงานของร่างกาย ให้ดียิ่งขึ้น

นิวโรฟีคแบค

ขั้นตอนการให้บริการ

การคัดกรองเด็กนักเรียนเพื่อเข้ารับบริการ

ประชุมผู้ปกครองเพื่อสร้างความเข้าใจ

ประเมินความสามารถของผู้เรียนก่อนการรับบริการ

การให้บริการ

ประเมินความสามารถของผู้เรียนหลังการรับบริการ

การคัดกรองเด็ก

  1. อายุ 5 ปีขึ้นไป

  2. มีภาวะออทิสติก, พัฒนาการช้า, สมาธิสั้น, พูดช้า, พูดไม่สมวัย

  3. มีปัญหาด้านการพูด, ภาษาและการสื่อสาร, ด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคม, ระบบประสาทสัมผัส, ทักษะการรู้คิด, ด้านสุขภาพร่างกาย, พฤติกรรม

  4. ไม่มีความบกพร่องทางการมองเห็นและการได้ยิน

การให้บริการ เป็นการให้บริการที่ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก

(ครั้งละ 30-45 นาที จำนวน 20 ครั้ง สัปดาห์ละ 2 ครั้ง)

Hi, Welcome back!
Forgot Password?
Don't have an account?  Register Now
SORT By Rating
SORT By Order
SORT By Author
SORT By Price
SORT By Category