Histudy is a education website template. You can customize all.
คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 ได้เห็นชอบในหลักการมาตรการ จัดการศึกษาเพื่อคนพิการ ให้ดำเนินการตามเสนอ และเห็นชอบกับยุทธศาสตร์การดำเนินงานและโครงการการบริหารงานของการจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ และประกาศให้ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัด เป็นสถานศึกษาเพื่อคนพิการ โดยให้ทำหน้าที่นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ จัดทำและจัดสรรงบประมาณ ให้แก่สถานศึกษา ประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่ให้บริการการศึกษา บำบัด ฟื้นฟู และดำเนินระบบส่งต่อโรงเรียน ชุมชน
ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ได้จัดตั้งขึ้นตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 ตั้งอยู่เลขที่ 203 หมู่ 7 ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมือง จังหวัดตาก รหัสไปรษณีย์ 63000 โดยมีหน้าที่ให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม เตรียมความพร้อม ฝึกทักษะทุกด้าน ฟื้นฟูสมรรถภาพ ตามกระบวนการในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ส่งต่อ ให้เข้าสู่ระบบสถานศึกษา จัดสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาแก่คนพิการ บุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ จัดระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ บุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ จัดระบบสนับสนุนการจัดการเรียนร่วม และประสานงานการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในจังหวัดตาก
เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ได้จัดตั้ง ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ขึ้นเพื่อให้บริการด้านการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน ได้แก่ อำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด อำเภอท่าสองยาง อำเภอพบพระ และอำเภออุ้มผาง ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลมีอาณาเขตติดต่อประเทศพม่า ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ตั้งอยู่เลขที่ 1/22 ถนนราชการราษฎรดำหริ 1 ตำบลแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก รหัสไปรษณีย์ 63110 ซึ่งปัจจุบันคือ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก หน่วยบริการแม่สอด
การบริหารจัดการสถานศึกษาของรัฐมีภารกิจและหน้าที่ คือให้บริการการศึกษาแก่ประชาชน จึงต้องนำหลักการว่าด้วยการบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี ซึ่งเรียกกันโดยทั่วไปว่า “ธรรมาภิบาล” ซึ่งมีหลักการ ได้แก่ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วมหลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า มาบูรณาการเข้ากับการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของสถานศึกษาซึ่งได้แก่ การดำเนินงาน ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารทั่วไป และด้านการบริหารงานบุคคล เพื่อเป้าหมายการจัดการศึกษาคือ ทำให้ผู้เรียนเป็นคนดี เก่ง และมีความสุข
สร้างโอกาสทางการศึกษา พัฒนาเด็กพิการอย่างมีคุณภาพ ภายใต้การบริหารที่เป็นระบบและการมีส่วนร่วม
1. สร้างโอกาสให้เด็กพิการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและได้รับบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม
2. พัฒนาการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและตามหลักสูตรสถานศึกษา
3. พัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยกระบวนการเชิงระบบและการมีส่วนร่วม
4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งหรือมาตรฐานวิชาชีพเพื่อให้จัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการได้อย่างมีคุณภาพ
5. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. เด็กพิการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและได้รับบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มอย่างเท่าเทียมทั่วถึง
2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรสถานศึกษาและมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
3. ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากําหนด
4. สถานศึกษามีการบริหารจัดการภายในองค์กรที่เป็นระบบ มีประสิทธิภาพโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
5. ครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะ ตามมาตรฐานตําแหน่งหรือมาตรฐานวิชาชีพเพื่อให้จัดการศึกษาสําหรับเด็กพิการได้อย่างมีคุณภาพ
6. สถานศึกษามีกระบวนการจัดการเรียนรู้และการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริงที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
กลยุทธ์ที่ 1 สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กพิการ
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการโดยการมีส่วนร่วม
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากร
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ได้แต่งตั้งผู้บริหารในการปฏิบัติงาน ดังนี้
ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดตาก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่ พ.ศ. 2543
ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดตาก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่ พ.ศ. 2544
ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดตาก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่ พ.ศ. 2544
ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่ พ.ศ. 2545 – วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553
ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 – วันที่ 31 ธันวาคม 2555
ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556 – 31 พฤษภาคม 2561
ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2561 – 14 ตุลาคม 2563
ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563 – ปัจจุบัน
ผู้ทรงคุณวุฒิ
ผู้แทนผู้ปกครอง
ผู้แทนครู
ผู้แทนครู
ผู้แทนองค์กรชุมชน
ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ผู้แทนพระภิกษุสงฆ์
ผู้ทรงคุณวุฒิ
ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก
TAK SP
©2025. All rights reserved byWarin Nimnurn