Post Not Found

Post Not Found

History of Tak Special Education Center

ประวัติศูนย์การศึกษา พิเศษประจำจังหวัดตาก

คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 ได้เห็นชอบในหลักการมาตรการ จัดการศึกษาเพื่อคนพิการ ให้ดำเนินการตามเสนอ และเห็นชอบกับยุทธศาสตร์การดำเนินงานและโครงการการบริหารงานของการจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ และประกาศให้ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัด  เป็นสถานศึกษาเพื่อคนพิการ โดยให้ทำหน้าที่นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ จัดทำและจัดสรรงบประมาณ ให้แก่สถานศึกษา ประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่ให้บริการการศึกษา บำบัด ฟื้นฟู และดำเนินระบบส่งต่อโรงเรียน ชุมชน

ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ได้จัดตั้งขึ้นตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 ตั้งอยู่เลขที่ 203 หมู่ 7 ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมือง จังหวัดตาก รหัสไปรษณีย์ 63000 โดยมีหน้าที่ให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม เตรียมความพร้อม ฝึกทักษะทุกด้าน ฟื้นฟูสมรรถภาพ ตามกระบวนการในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ส่งต่อ ให้เข้าสู่ระบบสถานศึกษา จัดสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาแก่คนพิการ บุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ จัดระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ บุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ จัดระบบสนับสนุนการจัดการเรียนร่วม และประสานงานการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในจังหวัดตาก

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ได้จัดตั้ง ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ขึ้นเพื่อให้บริการด้านการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน ได้แก่ อำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด อำเภอท่าสองยาง อำเภอพบพระ และอำเภออุ้มผาง ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลมีอาณาเขตติดต่อประเทศพม่า ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ตั้งอยู่เลขที่ 1/22 ถนนราชการราษฎรดำหริ 1 ตำบลแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก รหัสไปรษณีย์ 63110 ซึ่งปัจจุบันคือ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก หน่วยบริการแม่สอด

Responsibilities and Duties

ภาระงาน และ บทบาทหน้าที่

การบริหารจัดการสถานศึกษาของรัฐมีภารกิจและหน้าที่ คือให้บริการการศึกษาแก่ประชาชน จึงต้องนำหลักการว่าด้วยการบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี ซึ่งเรียกกันโดยทั่วไปว่า “ธรรมาภิบาล” ซึ่งมีหลักการ ได้แก่ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วมหลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า มาบูรณาการเข้ากับการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของสถานศึกษาซึ่งได้แก่ การดำเนินงาน ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารทั่วไป และด้านการบริหารงานบุคคล เพื่อเป้าหมายการจัดการศึกษาคือ ทำให้ผู้เรียนเป็นคนดี เก่ง และมีความสุข

Vision

วิสัยทัศน์

สร้างโอกาสทางการศึกษา พัฒนาเด็กพิการอย่างมีคุณภาพ ภายใต้การบริหารที่เป็นระบบและการมีส่วนร่วม

Mission

พันธกิจ

1. สร้างโอกาสให้เด็กพิการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและได้รับบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม
2. พัฒนาการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและตามหลักสูตรสถานศึกษา
3. พัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยกระบวนการเชิงระบบและการมีส่วนร่วม
4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งหรือมาตรฐานวิชาชีพเพื่อให้จัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการได้อย่างมีคุณภาพ
5. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

Goal

เป้าประสงค์

1. เด็กพิการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและได้รับบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มอย่างเท่าเทียมทั่วถึง
2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรสถานศึกษาและมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
3. ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากําหนด
4. สถานศึกษามีการบริหารจัดการภายในองค์กรที่เป็นระบบ มีประสิทธิภาพโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
5. ครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะ ตามมาตรฐานตําแหน่งหรือมาตรฐานวิชาชีพเพื่อให้จัดการศึกษาสําหรับเด็กพิการได้อย่างมีคุณภาพ
6. สถานศึกษามีกระบวนการจัดการเรียนรู้และการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริงที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ

Strategy

กลยุทธ์

กลยุทธ์ที่ 1 สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กพิการ
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการโดยการมีส่วนร่วม
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากร
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้

Identity

เอกลักษณ์

Student Identity

อัตลักษณ์ของนักเรียน

School Colors

สีประจำศูนย์ ฯ

ทำเนียบผู้บริหาร ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก Executive Directory

สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ได้แต่งตั้งผู้บริหารในการปฏิบัติงาน ดังนี้

1. นายดำรงค์ เมฆขาว

ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดตาก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่ พ.ศ. 2543

2. นางสมพร หวานเสร็จ

ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดตาก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่ พ.ศ. 2544

3. นายอมร อินทนนท์

ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดตาก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่ พ.ศ. 2544

4. นางวนิดา วิจารณ์ปรีชา

ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่ พ.ศ. 2545 – วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

5. นางจินดา อุ่นทอง

ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 – วันที่ 31 ธันวาคม 2555

6. นายเดช สุธรรมปวง

ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556 – 31 พฤษภาคม 2561

7. นางสาวอรนลิน จินะฝั้น

ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2561 – 14 ตุลาคม 2563

8. นายไพฑูรย์ เรืองสุวรรณ์

ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563 – ปัจจุบัน

คณะกรรมการสถานศึกษา
School Educational Board

1. นายกำธร บุญสา

ผู้ทรงคุณวุฒิ

2. นางสาวปณัฏฎา เปี้ยตา

ผู้แทนผู้ปกครอง

3. นางจิตฎาภา เรืองสุวรรณ์

ผู้แทนครู

4. นายมนตรี พรมอ้าย

ผู้แทนครู

5. นางลำจวน ไกรรัตน์

ผู้แทนองค์กรชุมชน

6. นายสมคิด พุกวงษ์

ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

7. พระมหาสมบัติ ภทฺทปัญโญ

ผู้แทนพระภิกษุสงฆ์

8. นายสมจิตร ประดิษฐ

ผู้ทรงคุณวุฒิ

9. นายไพฑูรย์ เรืองสุวรรณ์

ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก

ค่านิยมร่วม Shared Values

TAK SP

คือ การสอนที่มีคุณภาพ

คือ มุ่งสู่ความสําเร็จของผู้เรียน

คือ มีองค์ความรู้ที่หลากหลาย

คือ การทํางานอย่างเป็นระบบ

คือ เน้นการทํางานเป็นทีมและมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
Hi, Welcome back!
Forgot Password?
Don't have an account?  Register Now
SORT By Rating
SORT By Order
SORT By Author
SORT By Price
SORT By Category