Histudy is a education website template. You can customize all.
ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก มีกระบวนการและขั้นตอนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้ง 5 ขั้นตอน ดังนี้
ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ได้ใช้นวัตกรรม “Respect Model” ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2566-2568 โดยมีรายละเอียดดังภาพ
ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก มีการดำเนินงานขับเคลื่อนงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยนวัตกรรม Respect5 Model คือกระบวนการทำงานเป็นทีมที่ยอมรับซึ่งกันและกัน มีรายละเอียด ดังนี้
R = Raise : พัฒนา ส่งเสริม ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้เรียนให้สูงขึ้นตามศักยภาพ
E = Energy : มีพลัง ทุ่มเท ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพ
S = Social : สร้างความสัมพันธ์ร่วมกับสังคม ชุมชน ในการเข้าถึงและพัฒนานักเรียน ครอบคลุมทุกพื้นที่ห่างไกล
P = Process : มีกระบวนการพัฒนางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนครบทั้ง 5 ขั้นตอน อย่างต่อเนื่อง
E = Expert : มีการคาดหวังในผลสำเร็จของการดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกกรณี
C = Care : “หัวใจนำ ทำด้วยใจ” ให้ความรัก ความเอาใจใส่ ดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างทั่วถึง
T = Team : ทำงานเป็นทีมทุกขั้นตอนของการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
กิจกรรมการป้องกัน ความเสี่ยงและแก้ไขปัญหา สำหรับนักเรียกลุ่มเสี่ยง และมีปัญหา ของงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
จัดทุกวันพุธ เวลา 13.00-15.00 น. โดยนำนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกินเกณฑ์มาออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย
ส่งเสริมให้นักเรียนกินผักผลไม้ และงานโภชนาการ มีการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองที่มีภาวโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์ และเกินเกณฑ์ เพื่อให้ช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างเหมาะสม
กิจกรรมพบปะนักสหวิชาชีพ
กิจกรรมมอบทุนการศึกษาในมูลนิธิคุณพุ่ม
โครงการสนับสนุนสมทบ เครื่องอุปโภค บริโภค ให้นักเรียนตามบ้านที่ขาดแคลน
ให้ความรู้ผู้ปกครองในด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาและพฤติกรรมทางเพศ ของเด็กพิเศษ เพื่อให้ผู้ปกครองได้ช่วยกันดูแลนักเรียนทั้งที่บ้านและภายในสถานศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองในด้านสารเสพติด เนื่องจากนักเรียนเป็นเด็กพิการ จึงจำเป็นต้องมีผู้ดูแลคนพิการ ให้มีความรู้ความเข้าใจ เพื่อลดความเสี่ยงหรือปัญหาด้านสารเสพติดที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน
ประชุมผู้ปกครอง เพื่อชี้แจงการจัดการเรียนการสอน และวางแผนการจัดการเรียนการสอนและการช่วยเหลือนกัเรียนเรียนในด้านต่างๆ
สำหรับเด็กพิการทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ หรือเด็กพิการซ้อน
©2025. All rights reserved byWarin Nimnurn