Our Top Courses
ประวัติศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก

คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 ได้เห็นชอบในหลักการมาตรการ จัดการศึกษา
เพื่อคนพิการ ให้ดำเนินการตามเสนอ และเห็นชอบกับยุทธศาสตร์การดำเนินงานและโครงการการบริหารงานของ
การจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ และประกาศให้ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัด  เป็นสถานศึกษาเพื่อคนพิการ โดย
ให้ทำหน้าที่นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ จัดทำและจัดสรรงบประมาณ ให้แก่สถานศึกษา ประสานงานกับหน่วยงาน
ในพื้นที่ให้บริการการศึกษา บำบัด ฟื้นฟู และดำเนินระบบส่งต่อโรงเรียน ชุมชน

ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ได้จัดตั้งขึ้นตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 ตั้งอยู่เลขที่ 203 หมู่ 7 ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมือง จังหวัดตาก รหัสไปรษณีย์ 63000  โดยมีหน้าที่ให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม เตรียมความพร้อม ฝึกทักษะทุกด้าน ฟื้นฟูสมรรถภาพ  ตามกระบวนการในแผน
การจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ส่งต่อ ให้เข้าสู่ระบบสถานศึกษา  จัดสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ
และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาแก่คนพิการ บุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ จัดระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ บุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ จัดระบบสนับสนุน 
การจัดการเรียนร่วม และประสานงานการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในจังหวัดตาก

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ได้จัดตั้ง ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ขึ้นเพื่อให้บริการด้านการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน ได้แก่ อำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด อำเภอท่าสองยาง อำเภอพบพระ และอำเภออุ้มผาง ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกล
มีอาณาเขตติดต่อประเทศพม่า ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ตั้งอยู่เลขที่ 1/22 ถนนราชการราษฎรดำหริ 1 ตำบลแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก รหัสไปรษณีย์ 63110 ซึ่งปัจจุบันคือ  ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก หน่วยบริการแม่สอด

การบริหารจัดการสถานศึกษาของรัฐมีภารกิจและหน้าที่ คือให้บริการการศึกษาแก่ประชาชน จึงต้องนำหลักการว่าด้วยการบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี ซึ่งเรียกกันโดยทั่วไปว่า “ธรรมาภิบาล” ซึ่งมีหลักการ ได้แก่ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วมหลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า มาบูรณาการเข้ากับการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของสถานศึกษาซึ่งได้แก่ การดำเนินงาน ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารทั่วไป และด้านการบริหารงานบุคคล เพื่อเป้าหมายการจัดการศึกษาคือ ทำให้ผู้เรียนเป็นคนดี เก่ง และมีความสุข

สร้างโอกาสทางการศึกษา พัฒนาเด็กพิการอย่างมีคุณภาพ ภายใต้การบริหารที่เป็นระบบและการมีส่วนร่วม

  1. สร้างโอกาสให้เด็กพิการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและได้รับบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม
  2. พัฒนาการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและตามหลักสูตรสถานศึกษา
  3. พัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยกระบวนการเชิงระบบและการมีส่วนร่วม
  4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งหรือมาตรฐานวิชาชีพเพื่อให้จัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการได้อย่างมีคุณภาพ
  5. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  1. เด็กพิการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและได้รับบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มอย่างเท่าเทียมทั่วถึง
  2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรสถานศึกษาและมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
  3. ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
  4. สถานศึกษามีการบริหารจัดการภายในองค์กรที่เป็นระบบ มีประสิทธิภาพโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
  5. ครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะ ตามมาตรฐานตำแหน่งหรือมาตรฐานวิชาชีพเพื่อให้จัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการได้อย่างมีคุณภาพ
  6. สถานศึกษามีกระบวนการจัดการเรียนรู้และการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริงที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

กลยุทธ์ที่ 1 สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กพิการ

กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน

กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการโดยการมีส่วนร่วม

กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากร

กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้

ยิ้มง่าย ไหว้เป็น

สะอาดปลอดภัย ใส่ใจดูแล

สีม่วงขาว        

สีม่วง    หมายถึง    ความงดงาม ความเสียสละ ความเป็นผู้มีน้ำใจ อดทน หนักแน่น              

สีขาว    หมายถึง    ความเมตตา ให้แต่ไม่หวังสิ่งตอบแทน

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก

พุทธศักราช 2562 (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 6)

หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กพิการ

ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก

พุทธศักราช 2564 (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 4)