
กิจกรรมศิลปะปลดปล่อยจากในใจเพื่อการพัฒนาทางอารมณ์และจิตใจ ผ่านกระบวนการ “ระบายสีน้ำด้วยเทคนิคเปียกบนเปียก (Wet-on-Wet)” โดยหัวใจของกิจกรรมอยู่ที่การใช้ “ความรู้สึก” เป็นผู้นำในการสร้างสรรค์
แม้จะใช้แม่สีเดียวกัน แต่เมื่อเด็ก ๆ ปลดปล่อยอารมณ์ผ่านการเคลื่อนไหวของพู่กัน ลงบนกระดาษที่ชุ่มน้ำ ภาพที่เกิดขึ้นกลับหลากหลาย แตกต่าง สะท้อนตัวตนและภาวะทางใจของแต่ละคนอย่างชัดเจน
สีน้ำกับอารมณ์
สีน้ำถือเป็นสื่อศิลปะที่มีความอ่อนโยน โปร่งแสง และเคลื่อนไหวได้ตามธรรมชาติ ซึ่งตอบสนองต่อสภาวะจิตใจได้อย่างลึกซึ้ง งานวิจัยหลายชิ้นระบุว่า การใช้สีน้ำช่วยให้เด็ก ๆ ได้ผ่อนคลายจากความเครียด ส่งเสริมการรู้จักตนเอง และเพิ่มพูนความมั่นใจในการแสดงออก






ภายใต้กิจกรรม เด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้ทักษะชีวิตผ่านการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน ได้แก่:
การเตรียมอุปกรณ์ก่อนทำงาน
การล้างพู่กันก่อนเปลี่ยนสี เพื่อไม่ให้สีปนกัน
การเช็ดพู่กันอย่างเบามือ
การเก็บและทำความสะอาดอุปกรณ์หลังเสร็จสิ้นกิจกรรม
ในช่วงท้ายของกิจกรรม เด็ก ๆ ได้แบ่งปันความรู้สึกผ่านการ ชื่นชมผลงานซึ่งกันและกัน และฝึก “การสะท้อนคิด” (Reflection) เพื่อเชื่อมโยงอารมณ์ของตนเองกับสิ่งที่สร้างขึ้น
กิจกรรมนี้ไม่เพียงช่วยเสริมสร้างทักษะด้านศิลปะ แต่ยังส่งเสริม EF (Executive Function) ได้แก่ ความตั้งใจ ความอดทน การควบคุมตนเอง และการคิดวิเคราะห์ในระดับที่เหมาะสมกับพัฒนาการของแต่ละบุคคล
“เมื่อหัวใจได้รับโอกาสในการพูดผ่านสี เด็ก ๆ ก็ได้เรียนรู้ที่จะเข้าใจตนเอง และเข้าใจผู้อื่นมากยิ่งขึ้น”
#กิจกรรมศิลปะ#สีน้ำและความรู้สึก#พัฒนาทักษะชีวิตผ่านศิลปะ#ศูนย์การศึกษาพิเศษตากแม่สอด
0 Comments