Post Not Found

Post Not Found

กลุ่มบริหารทั่วไป

งานระบบดูแล ช่วยเหลือนักเรียน

 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก มีกระบวนการและขั้นตอนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้ง 5 ขั้นตอน ดังนี้

ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ได้จัดทำหลักฐานข้อมูลนักเรียนทุกคน โดยมีการเก็บบันทึกข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และแฟ้มเอกสารต่างๆ ดังนี้
1.1) จัดเก็บข้อมูลนักเรียนด้วยระบบสารสนเทศการศึกษาพิเศษ Special Education Technology (SET)
1.2) การจัดทำระเบียนสะสม ให้ผู้ปกครองและนักเรียนกรอกข้อมูลรายบุคคลในการสมัครเรียน ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
1.3) แบบบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (ดล.1)
1.4) แบบบันทึกการเยี่ยมบ้านและการสัมภาษณ์นักเรียน/ผู้ปกครอง (ดล.2)

เมื่อมีข้อมูลรายละเอียดนักเรียนรายบุคคลจากการประเมินข้างต้น นำข้อมูลรายบุคคลมาวิเคราะห์ เพื่อแบ่งกลุ่มเด็ก โดยใช้ชุดเอกสารแบบสรุปผลการคัดกรองเป็นรายบุคคล (ดล.3) โดยแบ่งเป็น ๔ กลุ่ม ดังนี้

1. กลุ่มพิเศษ คือเด็กที่มีความสามารถพิเศษ มีความพร้อมต่อพัฒนาการด้านต่าง ๆ สามารถช่วยเหลือตนเอง มีทักษะที่เหนือกว่าเด็กในวัยเดียวกัน ประเภทความพิการเดียวกันหรือศักยภาพใกล้กัน
๒. กลุ่มปกติคือ เด็กที่ได้จากการคัดกรองแล้วเป็นเด็กกลุ่มปกติทั้งด้านสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิต ด้านเศรษฐกิจ ด้านการคุ้มครองนักเรียน และด้านความสามารถ สามารถให้การส่งเสริมและพัฒนาได้
๓. กลุ่มเสี่ยง คือ เด็กที่ได้จากการคัดกรองแล้วเป็นเด็กกลุ่มเสี่ยง โดยอาจจะมีด้านเดียวหรือหลายด้าน โดยความเสี่ยงที่มีอาจส่งผลต่อการเรียน พัฒนาการ ชีวิตของเด็ก ซึ่งต้องจัดกิจกรรมป้องกันความเสี่ยง เพื่อลด/คงความเสี่ยงไว้จนไม่มีความเสี่ยงหรือไม่ให้ความเสี่ยงนั้นกลายเป็นปัญหาที่อาจส่งผลกระทบรุนแรงกว่าเดิม
๔. กลุ่มมีปัญหา คือ เด็กที่ได้จากการคัดกรองแล้วเป็นเด็กกลุ่มมีปัญหา โดยอาจจะมีด้านเดียวหรือหลายด้านโดยปัญหาเด็กมีอาจส่งผลต่อการเรียน พัฒนาการ ชีวิตของเด็ก และอื่นๆ ซึ่งต้องจัดกิจกรรมแก้ไขปัญหา เพื่อลด/คงปัญหาไว้ไม่ให้ ส่งผลกระทบเพิ่มมากขึ้น

เมื่อเด็กได้รับการคัดกรองแล้วอยู่ในกลุ่มปกติ ต้องได้รับการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน โดยใช้กิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนา (ดล.4) เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีพัฒนาการสมวัย ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และด้านอื่นๆ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และเป็นไปตามอัตลักษณ์ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ปีการศึกษา 2566 “ยิ้มง่าย ไหว้เป็น” หรืออาจจัดกิจกรรมอื่นๆ ตามที่ครูที่ปรึกษาเห็นว่าควรจะส่งเสริมนักเรียนในด้านนั้น

เมื่อเด็กได้รับการคัดกรองและอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือมีปัญหา ต้องได้รับกิจกรรมการป้องกันความเสี่ยงและแก้ไขปัญหา โดยใช้กิจกรรมป้องกันความเสี่ยง (ดล.5) และกิจกรรมการแก้ไขปัญหา (ดล.6) เพื่อให้นักเรียนได้รับการช่วยเหลือในเรื่องที่นักเรียนเสี่ยงหรือมีปัญหา โดยใช้ชุดกิจกรรมตามที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตากได้จัดทำหรือครูที่ปรึกษาจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับความเสี่ยงหรือปัญหาของนักเรียน เช่น เสี่ยงหรือมีปัญหาด้านพฤติกรรม เข้าร่วมกิจกรรมพบปะนักสหวิชาชีพ (นักจิตวิทยาคลินิก นักกายภาพบำบัด) เสี่ยงหรือมีปัญหาด้านสุขภาพกาย เข้าร่วมกิจกรรมหนูน้อยสุขภาพดี เป็นต้น

ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ให้ความช่วยเหลือและดูแลนักเรียนที่มีความเสี่ยงหรือปัญหาในด้านต่างๆ โดยมีการส่งต่อทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา การส่งต่อภายใน เช่น การส่งต่อผู้เรียน ไปยังนักสหวิชาชีพหรือครู ตามลักษณะความจำเป็นของแต่ละบุคคล การส่งต่อภายนอกไปยังหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงพยาบาล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และอื่นๆ โดยใช้ชุดกิจกรรมตามแบบกิจกรรมการแก้ไขปัญหา (ดล.6) โดยใช้ชื่อ “กิจกรรมสัมพันธ์เครือข่าย”

นวัตกรรม “Respect Model”

ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก ได้ใช้นวัตกรรม “Respect Model” ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2566-2568 โดยมีรายละเอียดดังภาพ

ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก มีการดำเนินงานขับเคลื่อนงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยนวัตกรรม Respect5 Model คือกระบวนการทำงานเป็นทีมที่ยอมรับซึ่งกันและกัน มีรายละเอียด ดังนี้
R = Raise : พัฒนา ส่งเสริม ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้เรียนให้สูงขึ้นตามศักยภาพ
E = Energy : มีพลัง ทุ่มเท ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพ
S = Social : สร้างความสัมพันธ์ร่วมกับสังคม ชุมชน ในการเข้าถึงและพัฒนานักเรียน ครอบคลุมทุกพื้นที่ห่างไกล
P = Process : มีกระบวนการพัฒนางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนครบทั้ง 5 ขั้นตอน อย่างต่อเนื่อง
E = Expert : มีการคาดหวังในผลสำเร็จของการดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกกรณี
C = Care : “หัวใจนำ ทำด้วยใจ” ให้ความรัก ความเอาใจใส่ ดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างทั่วถึง
T = Team : ทำงานเป็นทีมทุกขั้นตอนของการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

กิจกรรมการป้องกัน

กิจกรรมการป้องกัน ความเสี่ยงและแก้ไขปัญหา สำหรับนักเรียกลุ่มเสี่ยง และมีปัญหา ของงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

กิจกรรมหนูน้อยสุขภาพดี

จัดทุกวันพุธ เวลา 13.00-15.00 น. โดยนำนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกินเกณฑ์มาออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย

กิจกรรมเด็กดีกินผักเด็กน่ารักกินผลไม้

ส่งเสริมให้นักเรียนกินผักผลไม้ และงานโภชนาการ มีการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองที่มีภาวโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์ และเกินเกณฑ์ เพื่อให้ช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างเหมาะสม

กิจกรรมพบปะนักสหวิชาชีพ

กิจกรรมพบปะนักสหวิชาชีพ

กิจกรรมมอบทุนการศึกษา

กิจกรรมมอบทุนการศึกษาในมูลนิธิคุณพุ่ม

โครงการสนับสนุนสมทบ

โครงการสนับสนุนสมทบ เครื่องอุปโภค บริโภค ให้นักเรียนตามบ้านที่ขาดแคลน

กิจกรรมให้ความรู้ความปลอดภัย

ให้ความรู้ผู้ปกครองในด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาและพฤติกรรมทางเพศ ของเด็กพิเศษ เพื่อให้ผู้ปกครองได้ช่วยกันดูแลนักเรียนทั้งที่บ้านและภายในสถานศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

กิจกรรมให้ความรู้สารเสพติด

กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองในด้านสารเสพติด เนื่องจากนักเรียนเป็นเด็กพิการ จึงจำเป็นต้องมีผู้ดูแลคนพิการ ให้มีความรู้ความเข้าใจ เพื่อลดความเสี่ยงหรือปัญหาด้านสารเสพติดที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน

กิจกรรมประชุมผู้ปกครอง

ประชุมผู้ปกครอง เพื่อชี้แจงการจัดการเรียนการสอน และวางแผนการจัดการเรียนการสอนและการช่วยเหลือนกัเรียนเรียนในด้านต่างๆ

กิจกรรมมอบรถเข็น

สำหรับเด็กพิการทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ หรือเด็กพิการซ้อน

Hi, Welcome back!
Forgot Password?
Don't have an account?  Register Now
SORT By Rating
SORT By Order
SORT By Author
SORT By Price
SORT By Category