Post Not Found

Post Not Found

MUISIC

กิจกรรมเสริมหลักสูตร ดนตรี MUSIC THERAPY

ดนตรีบำบัดสามารถนามาประยุกต์ใช้ในเด็กพิเศษได้ เนื่องจากมีลูกเล่น
ในการใช้ได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับเป้าหมายที่ต้องการในการพัฒนา และเด็กกลุ่มเป้าหมายที่นำมาบำบัด
กิจกรรมดนตรีสำหรับเด็กนั้น นอกจากความเพลิดเพลินแล้ว เด็กก็ยังได้ฝึกทักษะอย่างอื่น เช่น การประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับสมอง ทั้งยังสามารถรู้จักตัวโน้ต ฝึกความพากเพียร และรับผิดชอบ เพราะต้องคอยซ้อมบ่อยๆ เพราะฉะนั้นนอกจากจะช่วยบำบัดอารมณ์แล้ว ยังสามารถส่งเสริมคุณลักษณะที่ดีด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย

จุดมุ่งหมาย

กิจกรรมเสริมหลักสูตรกิจกรรมดนตรี สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ มุ่งให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษมีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพ และมีความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป จึงกำหนดจุดหมาย ดังนี้

  1. มีทักษะทางสังคมที่เหมาะสมกับวัยและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภทด้วยการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนมากขึ้นมีพฤติกรรมทางสังคมที่ดี
  2. มีทักษะการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะที่เหมาะและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท
  3. มีทักษะการเคลื่อนไหวกับเพลงยอดนิยมที่เหมาะสมและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท
  4. มีทักษะการเล่นดนตรีประกอบจังหวะอย่างง่าย ที่เหมาะสมกับวัยและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท
  5. มีทักษะพื้นฐานในการร้องเพลงที่เหมาะสมกับวัยและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท

ดนตรีเพื่อการบำบัด

มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะทางด้าน “สังคม” “ร่างกาย” และ “จิตใจ”

ดนตรีสามารถนามาประยุกต์ใช้ในเด็กพิเศษได้ เนื่องจากมีลูกเล่นใน
การใช้ได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับเป้าหมายที่ต้องการในการพัฒนา และเด็กกลุ่เป้าหมายที่นำมาบำบัด

กิจกรรมดนตรีเสริมทักษะและพัฒนาการ
เหมาะกับทุกช่วงวัย

สามารถนำมาใช้เพื่อเสริมสร้างทักษะสังคม โดยกระตุ้นให้เด็กมีการตอบสนองอย่างมีเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ผ่านกิจกรรมดนตรีรูปแบบต่างๆ เช่น เก้าอี้ดนตรี การส่งบอลรอบวงตามจังหวะดนตรี เป็นต้น

ลักษณะเด่นของดนตรีบำบัด

ดนตรีมีคุณลักษณะเด่นเฉพาะตัวหลายด้าน ทำให้สามารถประยุกต์ใช้ได้ในทุกระดับอายุ ทุกความหลากหลาย ของปัญหา สามารถกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการได้ในทุกด้าน ลักษณะเด่นของดนตรีบำบัด ได้แก่

กระตุ้นการทำงานของสมองได้หลายส่วน และช่วยให้มีสมาธิจดจ่อได้ดียิ่งขึ้น ประยุกต์เข้ากับระดับความสามารถของบุคคลได้ง่าย และสะท้อนให้เห็นถึงระดับความสามารถด้วยเช่นกัน

เป็นเสมือนแบบฝึกหัดที่เข้าใจง่าย แม้จะไม่รู้ภาษาก็ตาม เสริมสร้างการรับรู้ที่มีความหมาย และมีความสนุกสนานไปพร้อมกัน

เสริมสร้างบริบททางสังคม ให้ความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย ให้โครงสร้างหลักเบื้องต้นในการสื่อสาร เป็นเครื่องมือช่วยจำที่มีประสิทธิภาพ

สนับสนุนและเสริมสร้างทักษะการเคลื่อนไหว สามารถแทรกซึมเข้าไปในความทรงจำ และอารมณ์ได้

เสริมสร้างการตอบสนองต่อข้อมูลป้อนกลับแบบทันทีและไม่มีกำแพงด้านภาษา (nonverbal, immediatefeedback) มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการบำบัดได้ง่าย เนื่องจากประยุกต์ใช้ได้ ทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับความสามารถ

ตัวอย่างกิจกรรม ดนตรี

ผลการใช้ดนตรีบำบัด

ดนตรี มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย จิตใจ สังคม และภูมิปัญญา โดยมีผลต่อการทำงานของสมองในหลายๆ ด้าน องค์ประกอบต่างๆ ทางดนตรี ก็สามารถให้ประโยชน์ที่แตกต่างกันไป

Hi, Welcome back!
Forgot Password?
Don't have an account?  Register Now
SORT By Rating
SORT By Order
SORT By Author
SORT By Price
SORT By Category