Post Not Found

Post Not Found

ART

กิจกรรมเสริมหลังสูตร ศิลปะ ART AS THERAPY

กิจกรรมเสริมหลักสูตรศิลปะสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ มุ่งให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษมีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพ และมีความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป 

จุดมุ่งหมาย

  1. มีทักษะการปั้นด้วยดินน้ำมันที่เหมาะสมกับวัยและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท
  2. มีทักษะการหล่อด้วยปูนปลาสเตอร์ที่เหมาะสมกับวัยและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท
  3. มีทักษะการประดิษฐ์ด้วยวัสดุธรรมชาติและวัสดุสังเคราะห์ที่เหมาะสมกับวัยและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท
  4. มีทักษะการพิมพ์ภาพด้วยวัสดุธรรมชาติและวัสดุสังเคราะห์ที่เหมาะสมกับวัยและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท
  5. มีทักษะการวาดภาพระบายสีที่เหมาะสมกับวัยและความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท

ศิลปะในเด็กพิเศษ

เน้นที่กระบวนการทางศิลปะการเลือกใช้เครื่อง มือทางศิลปะ เพื่อนามาบำบัดรักษา เด็กพิเศษให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาของเด็กแต่ละคนที่แตกต่างกัน ใช้ศิลปะเป็นสื่อในการแสดงออก ของอารมณ์ ความรู้สึก ความขัดแย้งที่ซ่อนอยู่ภายในส่วนลึกของจิตใจที่ไม่สามารถแสดงออกเป็นคำพูดได้ โดยสรุปคือ

เน้นที่กระบวนการ สร้างผลงานมากกว่า ตัวผลงาน

“การสอนศิลปะในกลุ่มเด็กพิเศษ”
การสอนศิลปะในกลุ่มเด็กที่มีความต้องการพิเศษ มีข้อพิจารณาที่จะต้องให้ความสำคัญเพิ่มขึ้น คือ
– ต้องทำความเข้าใจกับสภาพปัญหาและระดับความสามารถของเด็ก
– รู้ถึงความต้องการของเด็ก
– อยู่ในบรรยากาศที่ผ่อนคลายไม่สร้างความกดดัน
– และมีการวางโปรแกรมพัฒนาการเรียนรู้เป็นรายบุคคล (IEP และ IIP)

การใช้ศิลปะบำบัด

 ศิลปะ ใช้ บำบัดพัฒนาอารมณ์ สติปัญญา สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานงาน การเคลื่อนไหวของร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วย กระตุ้นการสื่อสาร และเสริมสร้างทักษะสังคม

ศิลปะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในเรื่อง สี รูปทรง และพื้นผิว ได้ดี ทำให้ต้องคิด เปรียบเทียบ แยกแยะความแตกต่าง

ตัวอย่างผลงานนักเรียน

หลังการเข้าร่วมโปรแกรมศิลปะบาบัดไประยะ หนึ่งพบว่าผู้รับการบาบัดมีความสามารถทางศิลปะเพิ่มขึ้นบางคน ฉายแววทางศิลปะออกมาให้เห็นเด่นชัด มีชิ้นงานที่มีคุณค่าทางศิลปะ

ทดลองใช้อุปกรณ์ในการปาดสี

เรียนรู้การใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่หลากหลายในการสร้างงานศิลปะด้วยสีโปสเตอร์

ภาพพิมพ์โฟมกด

ทำภาพพิมพ์โฟมอัด เด็กๆได้เรียนรู้วิธีการทำภาพพิมพ์ แม่พิมพ์สองชิ้น ที่มีขั้นตอนที่ซับซ้อน เริ่มตั้งแต่หารูป ทำแม่พิมพ์ ไปจนถึงขั้นตอนการพิมพ์

การทำสื่อผสม

Offering the Elementor image box with button. We are offering image box carousel elementor

ทดลองใช้อุปกรณ์ในการปาดสี

เรียนรู้การใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่หลากหลายในการสร้างงานศิลปะด้วยสีโปสเตอร์

การสร้างงานจากวัสดุเหลือใช้

ทำกระดาษสา จากกระดาษที่เหลือใช้ เด็กๆได้เรียนรู้กระบวนการ ตั้งแต่ฉีกย่อยกระดาษ ไปจนการสร้างกระดาษ

การใชเทคนิก

สร้างงานด้วย้ทคนิกต่างๆ เช่นการเป่า การขย่ำ การปาด การดีด การเชื่อมโยงระหว่างรูปร่าง รูปทรงในชีวิตประจำวัน
ความคิดสร้างสรรค์

ครูมีบทบาทให้ข้อเสนอแนะกระตุ้นความคิด สร้างสรรค์ ให้การยอมรับ และให้แรงเสริมกาลังใจ คำชมเชยต่างๆ แต่ไม่ใช่การสอนหรือบอกให้ทำ ไม่มีการประเมินผลงาน โดยใช้มาตรฐานของผู้ใหญ่

ART

การสอนแบบใช้กระบวนการ

ในการทำงานศิลปะ เด็กๆได้เรียนรู้ตั้งแต่เริ่มเตรียมอุปกรณ์ การรอคอย การทำงานเป็นขั้นตอน เรียนรู้ที่จะต้องทำตามขั้นตอนข้อกำหนดในระหว่างสร้างงาน การสะท้อนความคิดชื้นชมผลงานของกันและกัน ไปจนถึงการเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาด และทำความสะอาดสถานที่จัดกิจกรรม

การชื่นชมความงาม

      ความภาคภูมิใจยังเป็นผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นระหว่างการ สร้างสรรค์งานศิลปะ ช่วยให้เกิดความสุข ตระหนักในคุณค่าของตนเอง มีความมั่นใจ กล้าคิด กล้าแสดงออกเพิ่มขึ้น

กิจกรรมกลุ่ม ใช้อุปกรณ์ร่วมกัน

     ศิลปะพัฒนาสังคม ศิลปะช่วยให้เรียนรู้ทักษะสังคมผ่านการทำกิจกรรมศิลปะ ร่วมกันเป็นกลุ่ม รู้จักการรอคอย ผลัดกันทำ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เสียสละ มีน้ำใจ ไม่เอาเปรียบกันนอกจากนี้ยังเรียนรู้ที่จะแสดงออกซึ่งอารมณ์ ความรู้สึก ความคิด ความต้องการของตนเอง และการเข้าใจผู้อื่น โดยใช้ศิลปะเป็นสื่อศิลปะจึงเป็นสื่อสาคัญที่ช่วยให้สัมพันธภาพทางสังคมดำเนิน ไปอย่างสงบสุข สมานฉันท์ สามารถใช้เป็นตัวกลางในการจัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน

Hi, Welcome back!
Forgot Password?
Don't have an account?  Register Now
SORT By Rating
SORT By Order
SORT By Author
SORT By Price
SORT By Category