Histudy is a education website template. You can customize all.
กิจกรรมเสริมหลักสูตรศิลปะสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ มุ่งให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษมีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพ และมีความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป
เน้นที่กระบวนการทางศิลปะการเลือกใช้เครื่อง มือทางศิลปะ เพื่อนามาบำบัดรักษา เด็กพิเศษให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาของเด็กแต่ละคนที่แตกต่างกัน ใช้ศิลปะเป็นสื่อในการแสดงออก ของอารมณ์ ความรู้สึก ความขัดแย้งที่ซ่อนอยู่ภายในส่วนลึกของจิตใจที่ไม่สามารถแสดงออกเป็นคำพูดได้ โดยสรุปคือ
เน้นที่กระบวนการ สร้างผลงานมากกว่า ตัวผลงาน
“การสอนศิลปะในกลุ่มเด็กพิเศษ”
การสอนศิลปะในกลุ่มเด็กที่มีความต้องการพิเศษ มีข้อพิจารณาที่จะต้องให้ความสำคัญเพิ่มขึ้น คือ
– ต้องทำความเข้าใจกับสภาพปัญหาและระดับความสามารถของเด็ก
– รู้ถึงความต้องการของเด็ก
– อยู่ในบรรยากาศที่ผ่อนคลายไม่สร้างความกดดัน
– และมีการวางโปรแกรมพัฒนาการเรียนรู้เป็นรายบุคคล (IEP และ IIP)
จะไม่เน้นทฤษฎีทางศิลปะ ความถูกต้อง ความสวยงาม
“ศิลปะ ใช้ บำบัด” พัฒนาอารมณ์ สติปัญญา สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานงาน การเคลื่อนไหวของร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วย กระตุ้นการสื่อสาร และเสริมสร้างทักษะสังคม
ศิลปะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในเรื่อง สี รูปทรง และพื้นผิว ได้ดี ทำให้ต้องคิด เปรียบเทียบ แยกแยะความแตกต่าง
หลังการเข้าร่วมโปรแกรมศิลปะบาบัดไประยะ หนึ่งพบว่าผู้รับการบาบัดมีความสามารถทางศิลปะเพิ่มขึ้นบางคน ฉายแววทางศิลปะออกมาให้เห็นเด่นชัด มีชิ้นงานที่มีคุณค่าทางศิลปะ
ครูมีบทบาทให้ข้อเสนอแนะกระตุ้นความคิด สร้างสรรค์ ให้การยอมรับ และให้แรงเสริมกาลังใจ คำชมเชยต่างๆ แต่ไม่ใช่การสอนหรือบอกให้ทำ ไม่มีการประเมินผลงาน โดยใช้มาตรฐานของผู้ใหญ่
ในการทำงานศิลปะ เด็กๆได้เรียนรู้ตั้งแต่เริ่มเตรียมอุปกรณ์ การรอคอย การทำงานเป็นขั้นตอน เรียนรู้ที่จะต้องทำตามขั้นตอนข้อกำหนดในระหว่างสร้างงาน การสะท้อนความคิดชื้นชมผลงานของกันและกัน ไปจนถึงการเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาด และทำความสะอาดสถานที่จัดกิจกรรม
ความภาคภูมิใจยังเป็นผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นระหว่างการ สร้างสรรค์งานศิลปะ ช่วยให้เกิดความสุข ตระหนักในคุณค่าของตนเอง มีความมั่นใจ กล้าคิด กล้าแสดงออกเพิ่มขึ้น
ศิลปะพัฒนาสังคม ศิลปะช่วยให้เรียนรู้ทักษะสังคมผ่านการทำกิจกรรมศิลปะ ร่วมกันเป็นกลุ่ม รู้จักการรอคอย ผลัดกันทำ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เสียสละ มีน้ำใจ ไม่เอาเปรียบกันนอกจากนี้ยังเรียนรู้ที่จะแสดงออกซึ่งอารมณ์ ความรู้สึก ความคิด ความต้องการของตนเอง และการเข้าใจผู้อื่น โดยใช้ศิลปะเป็นสื่อศิลปะจึงเป็นสื่อสาคัญที่ช่วยให้สัมพันธภาพทางสังคมดำเนิน ไปอย่างสงบสุข สมานฉันท์ สามารถใช้เป็นตัวกลางในการจัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน
©2025. All rights reserved byWarin Nimnurn